test khuẩn nước ao tôm

Test khuẩn nước ao tôm và những lưu ý cần biết

Môi trường ao nuôi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và năng suất của tôm. Các vi khuẩn trong nước được đánh giá là một hệ sinh thái, đóng vai trò quan trọng như một phần của chuỗi thức ăn tôm tiêu thụ, đồng thời, là yếu tố không thể thiếu trong kiểm soát vệ sinh ao.

Một khi hệ sinh thái vốn cân bằng chịu tác động làm cho thay đổi sẽ gây ra sự phát triển của vi khuẩn có hại. Trong đó, Vibrio được đánh giá là nhóm vi khuẩn đặc biệt có hại, gây bệnh hoại tử gan tụy cấp hay hội chứng chết sớm (EMS) trên tôm. Làm sao để kiểm tra vi khuẩn trong nước để đảm bảo rằng vi khuẩn có hại không xuất hiện và gây hại cho vụ tôm? Bài viết này sẽ hỗ trợ bạn thêm thông tin hữu ích về test khuẩn nước ao tôm.

Tại sao phải test khuẩn nước ao tôm?

test khuẩn nước ao tôm

Trong môi trường ao nuôi tôm luôn tồn tại các loại vi khuẩn, chúng được chia ra gồm vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại.

Thường thì các vấn đề nghiêm trọng chưa xuất hiện trong giai đoạn đầu nuôi tôm. Khi đó, tôm thả nuôi còn nhỏ, tốc độ trao đổi chất và lượng thức ăn bổ sung chưa cao. Tuy nhiên, đến thời kỳ tăng trưởng, tôm phát triển, dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng về sinh khối và chất lượng nước xấu đi, sự phân hủy của thức ăn không được tiêu thụ hết và sự phân hủy không hoàn toàn của xác sinh vật, vỏ tôm, v…v. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của vi khuẩn có hại trong ao nuôi, gây bệnh đến tôm và ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Có thể nói, việc quản lý và kiểm tra hệ vi khuẩn ao tôm chính là bước quan trọng để duy trì sức khỏe tôm nuôi, giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra đối với vụ nuôi, đảm bảo mùa vụ thành công, thuận lợi.

Vi khuẩn ao tôm đóng vai trò thế nào đối với vụ nuôi?

Vi khuẩn trong nước góp phần là chuỗi thức ăn đối với tôm, vừa là yếu tố quan trọng góp phần vào việc kiểm soát vệ sinh ao. Hệ sinh thái đang cân bằng nhưng gặp phải các tác động làm thay đổi hệ sinh thái sẽ dẫn đến sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại.  

Nhìn chung, ao nuôi tôm là hệ thống canh tác khép kín, phải thay nước định kỳ để bù đắp cho sự thay đổi thể tích (do bốc hơi) và thay đổi độ mặn (do bốc hơi, mưa) và để duy trì chất lượng nước. Thức ăn dư thừa và phân trong đáy ao có thể tạo ra các hợp chất độc hại như amoniac. Ngoài ra, sự phát triển bất thường của tảo có thể gây hại cho tôm và cuối cùng kết thúc bằng bệnh trên tôm và dẫn đến tỷ lệ tử vong cao.

Làm thế nào để kiểm tra chất lượng nước và xác định liệu có vi khuẩn gây hại cho tôm, đặc biệt là vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus (VP) gây hàng loạt hội chứng tôm chết sớm (EMS), hội chứng hoại tử gan cấp (AHPNS) làm 100% tôm chết luôn là điều đáng quan tâm hàng dầu.

Cách test khuẩn nước ao tôm

Test vi khuẩn ao tôm bằng đĩa thạch

test khuẩn ao tôm bằng đĩa thạch

Hiện nay, test vi khuẩn ao tôm bằng đĩa thạch được đánh giá là một trong những phương pháp phổ biến nhất để kiểm soát lượng vi khuẩn trong ao tôm.

Tuy nhiên, không phải việc diệt khuẩn lúc nào cũng tốt, và đĩa thạch là phương pháp phổ biến để kiểm tra vi khuẩn ao tôm. Đĩa thạch dùng để nuôi cấy, định lượng và phân tích vi khuẩn Vibrio trong ao nuôi tôm. Đồng thời sản phẩm đĩa thạch còn hỗ trợ việc quản lý và phân tích các rủi ro có thể xảy ra trong ao nuôi.

Điểm nổi bật của việc test trên đĩa thạch là:

– Phương pháp này tương đối nhanh chóng và có thể được sử dụng để thử nghiệm với vi khuẩn.

– Độ chính xác tương đối cao.

– Có nhiều loại đĩa thạch trên thị trường, nhìn chung đều dùng để kiểm tra lượng vi khuẩn có trong một môi trường nhất định.

Một vài loại đĩa thạch thường thấy:

– Đĩa thạch TCBS: có thể xác định được tổng số vi khuẩn gây bệnh trong ao nuôi như nhóm vi khuẩn Vibrio:; V. harvey, V. vulnificus V. ordalii; V. salmonicida, V. parahaemolyticus, V. alginolyticus; V. anguillarum

– Đĩa test khuẩn Marine agar: xác định tổng vi khuẩn trong ao nuôi và đánh giá rủi ro có thể xảy ra.

– Đĩa MRS agar: được sử dụng phổ biến để quản lý vi khuẩn ao tôm, cho phép nuôi cấy và định lượng các chủng có lợi như Lactobacillus.

Sử dụng chế phẩm sinh học để kiểm soát vi khuẩn ao tôm

– Ổn định các chỉ số trong môi trường nước.

– Người nuôi tôm có thể sử dụng các chế phẩm sinh học nhằm xử lý các chất hữu cơ dư thừa, bùn đáy ao tôm.

– Sử dụng các sản phẩm ức chế khả năng sinh trưởng của nhóm vi khuẩn Vibrio.

– Gây màu, hạn chế khí độc trong ao nuôi với chế phẩm sinh học.

Bổ sung men vi sinh cho đường ruột của tôm

4 5

Bổ sung các vi khuẩn có lợi cho tôm thông qua nguồn thức ăn cũng là giải pháp giúp phòng ngừa sự xuất hiện của vi khuẩn gây hại. Đồng thời, hỗ trợ tôm hấp thu dưỡng chất hiệu quả, tạo năng suất trong quá trình nuôi tôm.  Vi khuẩn có hại tăng cao trong ao tôm dễ dẫn đến các bệnh như ruột đứt khúc, phân trắng, … cần bổ sung men vi sinh đường ruột cho tôm để cân bằng hệ vi sinh đường ruột của chúng.

Các nhóm vi khuẩn có lợi như: Saccharomyces, Bacillus sp và Lactobacillus là các vi khuẩn có lợi, chúng tiết ra enzyme có chức năng phân tách đa chất thành đơn chất, đảm bảo cho quá trình tiêu hóa thức ăn ở tôm diễn ra thuận lợi, giúp nâng cao sức khỏe tôm. (Tham khảo Enzyme xử lý nước ao tôm là gì)

Men vi sinh có khả năng bổ trợ cho sự trao đổi chất của hệ vi sinh vật trong ruột tôm để tạo ra các axit béo chuỗi ngắn giúp cải thiện tiêu hóa. Nhờ đó dẫn đến làm tăng sự thèm ăn, giúp tôm tăng trưởng tốt hơn và cải thiện FCR (tỉ lệ chuyển đổi thức ăn) – làm giảm lượng chất thải từ thức ăn thừa và nhờ đó giúp cải thiện chất lượng nước.

Sử dụng vi sinh Microbe-Lift để ổn định quần thể vi sinh có lợi trong nước và trong ruột tôm là cách mà nhiều bà con đã áp dụng và thành công.

Microbe-Lift DFM là dòng sản phẩm men vi sinh cung cấp hệ lợi khuẩn cho đường ruột tôm, ứng dụng trong phòng ngừa bệnh phân trắng và bệnh đường ruột cho tôm nhờ chứa 4 chủng lợi khuẩn cần thiết cho hệ đường ruột, bao gồm: Bacillus subtilis, Bacillus pumilus, Bacillus amyloliquefaciens và Bacillus licheniformis.

Microbe-Lift DFM giúp:

– Phân giải thức ăn, giúp cho sự hấp thu dinh dưỡng diễn ra một cách dễ dàng hơn.

– Giúp tôm tiêu hóa và hấp thụ tối đa dưỡng chất.

– Tăng cường hệ vi sinh đường ruột cho tôm, giúp ruột tôm to, đẹp, đồng đều, không đứt quãng.

– Hạn chế bệnh đường ruột, bệnh phân trắng trên tôm.

– Bên cạnh đó, kết hợp với dòng vi sinh xử lý khí độc NO2, NH3 Microbe-Lift AQUA N1, AQUA C và AQUA SA để hoàn tất quá trình tạo hệ vi sinh thuận lợi cho ao nuôi tôm. Chứa hai chủng vi sinh chuyên biệt cho quá trình xử lý khí độc là Nitrosomonas và Nitrobacter, AQUA N1 là một trong số ít các sản phẩm trên thị trường có khả năng khử khí độc hiệu quả trong ao nuôi tôm bà con nên tham khảo sử dụng.

—————-

Trên đây là những điều bà con cần biết trong quá trình kiểm tra vi khuẩn nước ao tôm. Hy vọng thông qua bài viết này, bà con đã có được những thông tin hữu ích, hỗ trợ bà con trong quá trình kiểm soát ao nuôi. Hãy liên hệ với Biogency để được tư vấn miễn phí về việc ứng dụng men vi sinh Microbe-Lift vào hệ thống ao nuôi. Hotline: 0909 538 514

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký