THUMB Biet doi Sai Gon xanh don rac

Biệt đội Sài Gòn xanh dọn rác – Chung tay cải tạo môi trường

Không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới, tất cả các nước đều đưa ra cảnh báo về vấn nạn ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống con người thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. Chẳng hạn như thiếu nguồn cung thức ăn khi một số vật nuôi, cây trồng không thể vượt qua điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. Hãy cùng Biogency tìm hiểu về biệt đội Sài Gòn xanh dọn rác, những con người đang lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường qua bài viết dưới đây. 

Biệt đội Sài Gòn xanh dọn rác – Những người không ngại bẩn

1 Biet doi Sai Gon xanh don rac
Hình 1: Biệt đội xắn cao tay áo, không ngại bẩn dưới lòng kênh đen kịt

Trong thời gian vừa qua, trên Tiktok rầm rộ đoạn clip ngắn ghi lại cảnh tượng năm chàng trai đi xe sang dọn rác trên những dòng kênh đen kịt ven sông hay ven đường trên Thành phố Hồ Chí Minh. 

Hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh đã bước vào mùa nóng với nhiệt độ liên tục trên 35 độ C. Thế nhưng năm chàng trai từ 23 đến 33 tuổi vẫn “thoải mái” ngụp lặn dưới dòng kênh đen đặc, rác thải phủ kín mặt kênh ở quận Gò Vấp. Trong 3 ngày liên tiếp, nhóm quần quật từ trưa đến chiều tối nhưng vẫn chưa thể dọn dẹp hết rác. Điều khiến mọi người bất ngờ là nhóm bạn trẻ dường như là những người có “tiền” khi di chuyển bằng những chiếc xe sang nhưng lại chọn việc không giống ai.

@saigon_xanh

Ngưng xả rác từ ngay bây giờ #saigonxanh #xuhuong #theanh28 #nhatkimanh

♬ Gonna Fly Now – From “Rocky” – M.S. Art

Video ghi lại khung cảnh lao động vất vả của biệt đội dưới lòng kênh

Giữa dòng kênh đen đặc rác thải, bốc mùi hôi thối cùng cái nóng khiến người ta khó chịu, năm người đàn ông vẫn không ngại lặn lội để bỏ rác vào. Rác thải ở đây chủ yếu là những thùng xốp, chai nhựa, vỏ bánh, vật dụng gia đình, nhiều không thể kể xiết, khi người đi đường chỉ biết dừng lại lắc đầu thì họ đã hành động vì một môi trường xanh sạch đẹp.

Mọi người đều biết rằng ô nhiễm môi trường đang đe dọa đến cuộc sống của con người. Nói bảo vệ môi trường là một chuyện, còn làm được lại là một chuyện khác. Hành động của biệt đội Sài Gòn xanh dọn rác đã góp phần lan tỏa và nhắc nhở con người phải biết giữ gìn và bảo vệ môi trường sống của chính mình.

Biệt đội Sài Gòn xanh hướng tới một môi trường xanh sạch đẹp

Tuy không một lời nói nhưng theo hành động được ghi lại qua các clip ngắn chỉ vỏn vẹn có mười mấy giây, biệt đội Sài Gòn xanh dọn rác đã truyền tải tất cả những điều mà họ muốn nói với mọi người sống tại Việt Nam cũng như bạn quốc tế: “Nếu không bảo vệ môi trường sống, mẹ thiên nhiên sẽ “nổi giận” và “trừng phạt” con người vì chính sự thiếu ý thức của chúng ta”. Bằng chứng rõ ràng là hiện tượng trái đất nóng lên và nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện đang ngày ngày ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.

2 Biet doi Sai Gon xanh don rac

Biệt đội Sài Gòn xanh dọn rác tạo trend dọn rác

Qua lời kể của anh Trần Tuyền, thành viên nhóm Sài Gòn xanh, thấy được sự “khủng khiếp” của tình trạng rác thải trên, anh đã nói: “Rác ở kênh thường ám mục rất lâu, có khi tắm rửa sạch sẽ xong xuôi mà móng tay, móng chân vẫn còn ám mùi. Từ năm thành viên chính thức, hiện nay biệt đội vinh dự đón nhận thêm nhiều thành viên tới tham gia. Ngoài ra, nhiều điểm dọn xong người dân còn rối rít cảm ơn, mua nước mời uống khiến chúng tôi vui lắm.”

@saigon_xanh

Thành quả cả ngày với lượng rác khổng lồ #laurasunshine #nhatkimanh #xuhuong #theanh28

♬ Gonna Fly Now – From “Rocky” – M.S. Art

Video bắt trend dọn rác để tuyên truyền vấn đề bảo vệ môi trường

Biệt đội Sài Gòn xanh dọn rác đã ra đời vào hai tháng trước vì “bắt trend” trên mạng xã hội ở Indonesia và cả trong nước. Nhóm đi ô tô sang không phải vì muốn khoe mã, ra oai mà đây là phương tiện chính để mọi người di chuyển, giúp công việc dọn dẹp trở nên thuận lợi hơn. Dù công việc có bận rộn thì vẫn sẽ cố gắng dành thời gian khoảng 1 đến 2 buổi/ tuần để đi tới các địa điểm cần dọn dẹp.

Gần gần đây, một thành viên mới gia nhập có năng khiếu edit và xây dựng clip đăng lên mạng để tiếp cận người xem. Đây cũng là điều mà cả biệt đội mong chờ vì họ luôn muốn lan tỏa, tuyên truyền và xây dựng ý thức bảo vệ môi trường đến nhiều người hơn.

Từ khi clip trở nên thịnh hành, nhiều người dân có lòng tốt muốn quyên góp vật chất nhưng biệt đội không nhận vì cảm thấy đây là điều không cần thiết, họ làm việc từ cái tâm và mong muốn môi trường xanh sạch đẹp hơn.

Quyết tâm vì môi trường

3 Biet doi Sai Gon xanh don rac
Hình 3: Dưới cái nắng oi ả, biệt đội vẫn miệt mài làm việc

Ban đầu, biệt đội tự tìm kiếm địa điểm, sau đó thì được mọi người giới thiệu. Trong quá trình dọn dẹp, không ít lần thành viên trong nhóm bị chảy máu vì quẹt phải vật sắc nhọn trong đống rác. Nhưng điều đó không cản trở đến sự quyết tâm của các thành viên vì chung tay bảo vệ môi trường là việc làm cần được tuyên truyền rộng rãi trong tình trạng ô nhiễm đang càng ngày trở nên nghiêm trọng hơn.

@saigon_xanh

Mỗi ngày là một niềm vui #laurasunshine #nhatkimanh #xuhuong #theanh28

♬ Gonna Fly Now – From “Rocky” – M.S. Art

Video ghi lại khung cảnh làm việc miệt mài, không ngại khó, ngại khổ

Hành động của biệt đội Sài Gòn xanh dọn rác đã khơi dậy sự quyết tâm và ý chí “chiến đấu” để bảo vệ môi trường của người Việt Nam. Biogency xin gửi lời chúc sức khỏe đến các thành viên trong nhóm và chúc các bạn thuận buồm xuôi gió trong công việc này. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian và công sức cho môi trường chung, và mỗi chúng ta hãy là công dân văn minh, có ý thức giữ gìn môi trường sống của chính mình!

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký