10 sự thật thú vị về tôm

10 sự thật thú vị về tôm

Tôm là một loại hải sản thơm ngon mà chúng ta ăn hằng ngày và có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, có một số sự thật thú vị về tôm mà có thể bà con chưa biết. Để hiểu rõ hơn thì bà con hãy cùng Biogency khám phá những điều chưa biết về loài sinh vật này nhé!

Có hàng nghìn loài tôm trên khắp thế giới

Một sự thật thú vị về tôm là thế giới của loài sinh vật này vô cùng rộng lớn và đa dạng với hơn 2.000 loài khác nhau. Chúng phân bố khắp mọi nơi, từ vùng nhiệt đới ấm áp đến tận Nam Cực lạnh giá, thích nghi với mọi môi trường biển, từ vùng nước nông ven bờ đến độ sâu thẳm của đại dương. Các loài phổ biến nhất vùng Nam Cực là Tôm nâu vùng Vịnh, Tôm hồng vùng Vịnh và Tôm trắng vùng Vịnh.

10 sự thật thú vị về tôm
Trên thế giới có hơn 2000 loài tôm khác nhau.

Kích thước thay đổi đáng kể tùy theo loài

Mặc dù những con tôm nhỏ thường chỉ dài khoảng 12 inch (từ đầu đến đuôi), tuy nhiên điều đó không có nghĩa là tất cả các loài tôm đều nhỏ bé. Kích thước của tôm có thể khiến bà con phải thay đổi cái nhìn về loài giáp xác này. Loài tôm sú, một loài xâm lấn ở vùng Vịnh Mexico, có thể phát triển dài bằng cả cẳng tay của người trưởng thành. Không những vậy, lượng thịt trong phần đuôi của chúng còn nhiều hơn cả tôm hùm thông thường.

10 sự thật thú vị về tôm
Tôm sú có thể có kích thước to hơn bàn tay người.

Tôm là loài bơi lội tuyệt vời

Một sự thật thú vị về tôm tiếp theo mà bà con nên biết đó là khác với vẻ ngoài nhỏ bé, loài sinh vật này có khả năng bơi lội tuyệt vời. Nhờ sự co thắt linh hoạt của các cơ ở bụng và đuôi, chúng có thể di chuyển nhanh chóng về phía sau. Bên cạnh đó, tôm cũng có thể bơi chậm về phía trước bằng cách sử dụng các phần phụ trợ nhạy bén dưới đuôi.

10 sự thật thú vị về tôm
Loài tôm có khả năng bơi lội tuyệt vời dù có kích thước nhỏ.

>>> Xem thêm: Những tiến bộ kỹ thuật trong nuôi tôm

Một số loài tôm có thể búng càng tạo ra âm thanh

Dưới đáy biển tưởng chừng yên bình lại ẩn chứa những âm thanh độc đáo từ tôm. Một số loài tôm có thể tạo ra tiếng tách kêu lớn hơn bất kỳ tiếng ồn nào khác dưới biển bằng cách va chạm giữa càng to và càng nhỏ. Mục đích của tiếng tách kêu này được cho là đóng vai trò giao tiếp với đồng loại hoặc làm choáng váng con mồi tạm thời.

10 sự thật thú vị về tôm
Tôm có thể tạo ra tiếng động bằng cách búng càng.

Tôm là loài ăn tạp

Sự thật thú vị về tôm tiếp theo mà bà con có thể chưa biết đó là loài giáp xác này là loài ăn tạp, có chế độ ăn uống khá đa dạng. Loài sinh vật này sử dụng hai phương pháp chính để kiếm thức ăn là lọc nước và săn mồi. Một số loài tôm còn có thể bắt và ăn những loại cá nhỏ.

10 sự thật thú vị về tôm
Tôm thuộc loài sinh vật ăn tạp.

Tôm là một phần quan trọng trong hệ sinh thái

Tôm không chỉ là món ăn khoái khẩu của con người mà còn đóng vai trò thiết yếu trong chuỗi thức ăn của đại dương. Nhiều loài động vật biển như cua, cá, cầu gai, cá voi, cá heo, chim biển… xem tôm là nguồn thức ăn quan quan trọng. Ngoài ra, một số loài tôm còn có mối quan hệ cộng sinh với cá và có thể giúp loại bỏ ký sinh trùng, vi khuẩn và nấm mọc trên cơ thể vật chủ.

10 sự thật thú vị về tôm
Tôm là nguồn thức ăn quan trọng của nhiều loài cá.

>>> Xem thêm: Nuôi tôm chi phí thấp với công nghệ semi-biofloc

Tôm chứa khoáng chất chống ung thư

Việc thường xuyên ăn tôm có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Lý do là tôm chứa selen, một khoáng chất chống oxy hóa quan trọng. Selen có vai trò kích hoạt các enzyme trong cơ thể, giúp chúng chống lại sự phát triển của các gốc tự do gây ung thư. Vì vậy, việc bổ sung tôm vào chế độ ăn uống của bà con không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn có thể mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe.

10 sự thật thú vị về tôm
Ăn tôm thường xuyên có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Tôm có lượng calo thấp, giàu protein

Tôm là thực phẩm rất ít calo, chỉ chứa khoảng 7 calo. Vì vậy bà con có thể thoải mái thưởng thức mà không lo ngại vấn đề cân nặng. Tôm còn là nguồn cung cấp protein dồi dào, đặc biệt tốt cho sức khỏe khi ăn kèm với các loại carbohydrate lành mạnh như gạo lứt hoặc rau xanh. Bên cạnh đó, tôm còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như phốt pho, vitamin B12, choline, đồng và iot…

10 sự thật thú vị về tôm
Tôm cung cấp nhiều protein nhưng lại có ít calo.

Ở nhiều nơi trên thế giới, người ta ăn tôm còn đầu

Ở nhiều nước phương Tây, ngoại hình của đầu tôm có thể khiến nhiều người ngại ngần khi chế biến và ăn toàn bộ con. Tuy nhiên, tại nhiều vùng trên thế giới, người ta lại thường giữ nguyên cả đầu tôm khi nấu nướng. Điều thú vị là sau khi được nấu chín, đầu tôm lại mang đến một hương vị đậm đà và kết cấu giòn tan độc đáo.

10 sự thật thú vị về tôm
Đầu tôm khi được nấu chín sẽ có kết cầu giòn tan cùng hương vị thơm ngon.

Bạn không nên rã đông tôm đông lạnh bằng lò vi sóng

Mặc dù rã đông tôm bằng lò vi sóng có vẻ tiện lợi nhưng đây lại không phải là lựa chọn sáng suốt. Tôm là thực phẩm chín rất nhanh. Do đó, tôm có thể bị từ trạng thái đông lạnh sang chín quá mức chỉ trong tích tắc khi ra đông bằng lò vi sóng. Bên cạnh đó, việc rã đông bằng cách này còn làm mất đi chất dinh dưỡng có trong tôm.

Tốt nhất là bà con nên chuyển tôm từ ngăn đông sang ngăn mát tủ lạnh khoảng 24 giờ trước khi chế biến. Nếu không có nhiều thời gian, bà con có thể ngâm túi tôm đông lạnh trong nước lạnh khoảng 15 phút. Đây là giải pháp rã đông nhanh hơn so với ngăn mát tủ lạnh nhưng vẫn giúp tôm rã đông đều và giữ được chất lượng.

10 sự thật thú vị về tôm
Nên rã đông tôm trong ngăn mát tủ lạnh hoặc dùng nước lạnh.

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bà con những sự thật thú vị về tôm. Mong rằng sau khi đọc bài viết này bà con sẽ có một cái nhìn mới mẻ về loài giáp xác sinh sống dưới nước này. Còn nếu cần hỗ trợ trong quá trình nuôi trồng tôm, bà con có thể liên hệ BIOGENCY qua số HOTLINE 0909 538 514 để được giải đáp, hỗ trợ nhanh nhất nhé!

>>> Xem thêm: 20 vấn đề thường gặp trong nuôi tôm

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký