4 cách để khử mùi hôi nhà vệ sinh chung cư

4 cách để khử mùi hôi nhà vệ sinh chung cư

Kèm theo sự phát triển của xã hội, khử mùi hôi nhà vệ sinh chung cư luôn là vấn đề nhức nhối hiện nay. Để giải quyết tình trạng này, nhiều chuyên gia đã đưa ra những biện pháp khử mùi khác nhau. Trong đó hiệu quả nhất là phương pháp sử dụng chế phẩm sinh học để khử mùi hôi. Vậy phương pháp này là gì, sử dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Biogency nhé!

Nguyên nhân nhà vệ sinh chung cư phát sinh mùi hôi

Mùi hôi trong nhà vệ sinh chung cư bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau. Nguyên nhân là do hệ thống nhà vệ sinh trong các tòa nhà chung cư, gồm nhiều tầng và hệ thống thoát nước phức tạp. Cụ thể:

  • Do cống thoát sàn: Cống thoát sàn là điểm xuất phát chính của mùi hôi trong nhà vệ sinh. Các hạt mùi được sinh ra từ quá trình phân hủy chất hữu cơ trong nước thải, nếu không được xử lý đúng cách thì sẽ lan truyền ra môi trường xung quanh.
  • Do bồn cầu: Bồn cầu cũng là một nguồn phát sinh mùi hôi đáng kể. Chất thải từ con người khi phân hủy sẽ sinh ra các vi khuẩn tạo ra khí amoniac và các hợp chất sulfur, gây ra mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, việc vệ sinh bồn cầu không thường xuyên hoặc không đúng cách cũng là nguyên nhân dẫn đến mùi hôi do bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ lâu ngày gây nên.
  • Do lavabo: Nguyên nhân chính gây ra mùi hôi cho lavabo thường do thức ăn thừa, tóc hoặc xà phòng tích tụ lâu ngày bên trong ống thoát nước. Từ đó tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và gây ra mùi. Bên cạnh đó, nếu ron bồn rửa bị hở hoặc bị mòn, mùi hôi có thể bốc lên từ đường ống thoát nước làm ảnh hưởng đến môi trường sống của bạn.
  • Do các thiết bị bám bẩn: Các thiết bị như vòi nước, bồn tắm, gương, sàn nhà,… nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ bị bám bẩn và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển.
  • Các nguyên nhân khác: Môi trường ẩm ướt, tối tăm và thiếu thông gió trong nhà vệ sinh cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Từ đó gây ra mùi hôi khó chịu trong chung cư.
4 cách để khử mùi hôi nhà vệ sinh chung cư
Mùi hôi trong nhà vệ sinh chung cư bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau.

4 cách để khử mùi hôi nhà vệ sinh chung cư

Sau khi đã tìm hiểu các nguyên nhân gây ra mùi hôi trong chung cư, việc xử lý và khắc phục cũng trở nên đơn giản hơn nhiều. Bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để khử mùi hôi nhà vệ sinh chung cư một cách hiệu quả:

Sử dụng quạt thông gió

Quạt thông gió là giải pháp đơn giản và hiệu quả để loại bỏ mùi hôi trong nhà vệ sinh. Bằng cách thông gió đều đặn, không khí sẽ được lưu thông và giảm tình trạng ứ đọng khí, giúp giảm thiểu mùi hôi hiệu quả.

Dùng chất tẩy để xử lý các thiết bị bám bẩn

Một trong những nguyên nhân chính gây ra mùi hôi trong nhà vệ sinh là các thiết bị bám bẩn. Để khắc phục, chúng ta cần sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng để loại bỏ các vết bẩn, cặn và vi khuẩn gây mùi. Một số chất tẩy phổ biến như:

  • Dung dịch tẩy rửa có chứa axit hoặc kiềm như baking soda.
  • Nước tẩy trắng, các loại dung dịch tẩy rửa phổ biến.
  • Các loại chất khử trùng.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc sử dụng quá nhiều hóa chất tẩy rửa cũng có thể gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của cư dân. Vì vậy, cần sử dụng các sản phẩm tẩy rửa một cách hợp lý và nên kết hợp với các biện pháp khác. Bạn cũng nên tẩy rửa và dọn dẹp định kỳ để khử mùi hôi nhà vệ sinh chung cư hoàn toàn.

4 cách để khử mùi hôi nhà vệ sinh chung cư
Sử dụng quá nhiều hóa chất tẩy rửa cũng có thể gây ô nhiễm môi trường.

Dùng sản phẩm khử mùi

Ngoài việc sử dụng chất tẩy rửa, chúng ta cũng có thể sử dụng các sản phẩm khử mùi chuyên dụng để giảm thiểu mùi hôi trong nhà vệ sinh. Các sản phẩm này thường chứa các hợp chất hóa học có khả năng hấp thụ hoặc trung hòa các phân tử gây mùi. Một số sản phẩm khử mùi phổ biến bao gồm:

  • Khử mùi dạng xịt.
  • Gel khử mùi.
  • Bộ lọc khử mùi.
  • Nến khử mùi.

Tuy nhiên, các sản phẩm khử mùi chỉ mang tính chất tạm thời và không giải quyết được gốc rễ của vấn đề. Để loại bỏ hoàn toàn mùi hôi, bạn nên hướng tới những giải pháp vệ sinh lâu dài và hiệu quả.

Dùng chế phẩm sinh học cho hầm cầu

Hiện nay, biện pháp sử dụng chế phẩm sinh học cho hầm cầu đang được nhiều người tin dùng để khử mùi hôi nhà vệ sinh chung cư. Bởi, các chế phẩm này chứa các loại vi khuẩn hiếu khí và enzym đặc biệt, giúp phân hủy hoàn toàn các chất hữu cơ trong nước thải, từ đó ngăn chặn sự hình thành mùi hôi.

Một trong những chế phẩm vi sinh ưu việt hiện nay là Microbe-Lift SEPTIC. Sản phẩm này được sản xuất bởi Ecological Laboratories Inc và phân phối chính hãng bởi Biogency. Microbe-Lift SEPTIC được sản xuất 100% từ men vi sinh tự nhiên đảm bảo an toàn cho môi trường.

Cách sử dụng sản phẩm cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần cho Microbe-Lift SEPTIC vào toilet vào thời điểm ít sử dụng trong ngày. Sau đó để qua đêm và xả nước vào sáng hôm sau, tiếp tục thực hiện khoảng 2-3 lần/ tuần để đảm bảo mùi hôi được loại bỏ hoàn toàn.

4 cách để khử mùi hôi nhà vệ sinh chung cư
Microbe-Lift SEPTIC – Chế phẩm sinh học xử lý mùi hôi bồn cầu.

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến gây ra mùi hôi trong nhà vệ sinh và các biện pháp khử mùi hôi nhà vệ sinh chung cư hiệu quả. Tùy vào tình trạng mùi hôi mà bạn có thể kết hợp nhiều cách khử mùi khác nhau. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu hay sử dụng chế phẩm vi sinh Microbe-Lift SEPTIC thì hãy liên hệ Hotline 0909 538 514 của Biogency để được hỗ trợ tư vấn ngay nhé!

>>> Xem thêm: Phương pháp xử lý hầm tự hoại/bể phốt tốt nhất

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký