[QCVN 25:2009/BTNMT] Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn

[QCVN 25:2009/BTNMT] Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn

QCVN 25:2009/BTNMT là một văn bản thuộc hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường tại Việt Nam. Mục đích của quy chuẩn này là giúp đảm bảo quá trình xử lý nước thải bãi chôn lấp chất rắn đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe con người và môi trường. Để tìm hiểu về nội dung cụ thể của văn bản nói trên, bạn cùng Biogency theo dõi nội dung trong bài viết sau đây nhé!

Vì sao cần phải áp dụng quy định xả thải đối với nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn?

Nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn là dung dịch rỉ ra từ các bãi chôn lấp chất thải rắn, còn được gọi là nước rỉ rác. Chính vì vậy, loại nước thải này có nồng độ ô nhiễm cao, gồm các chất có hại như NH3, clorua, kim loại nặng, sunfua, vi khuẩn gây bệnh,…

Loại nước thải này khi được xả trực tiếp ra môi trường sẽ mang đến nhiều hệ lụy tiêu cực như:

  • Nước rỉ rác có mùi hôi khó chịu và có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, trong đó có các bệnh về phổi và đường hô hấp.
  • Nước thải bãi chôn lấp ngấm vào đất khiến thành phần dinh dưỡng trong đất bị biến đổi. Từ đó, hiệu suất sản xuất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp sẽ bị giảm đi.
  • Khi xả trực tiếp nước rỉ rác ra ao, hồ, sông, suối,… các chất độc trong nước thải sẽ lan ra các nguồn nước khác. Lúc này, hàm lượng và cấu trúc các chất trong nước sẽ bị thay đổi. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người, phá hủy môi trường thủy sinh xung quanh và gây ô nhiễm nguồn nước ngầm,…
  • Việc sử dụng nước có chứa nước thải ô nhiễm sẽ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe như ngộ độc, kiết lị, viêm da, ung thư, các vấn đề về biến đổi gen,…

Do đó, để bảo vệ môi trường nước và sức khỏe con người, quy chuẩn kỹ thuật QCVN 25:2009/BTNMT về xả thải nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn đã được ban hành.

[QCVN 25:2009/BTNMT] Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn
Nước thải từ bãi chôn lấp rác thải rắn chứa nồng độ ô nhiễm cao.

[QCVN 25:2009/BTNMT] Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn

Quy chuẩn QCVN 25:2009/BTNMT được ban hành nhằm thiết lập các tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật cần tuân thủ trong quản lý và xử lý nước thải sinh ra từ hoạt động bãi chôn lấp chất thải rắn. Văn bản này sẽ bao gồm các hướng dẫn, quy định về giám sát, lấy mẫu, phân tích và xử lý nước thải. Từ đó đảm bảo nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn được xử lý an toàn, hiệu quả, không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Đối tượng áp dụng của quy chuẩn QCVN 25:2009/BTNMT

QCVN 25:2009/BTNMT quy định các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật cần tuân thủ khi quản lý, xử lý nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn. Điều này bao gồm nồng độ tối đa của các thông số gây ô nhiễm có trong nước thải khi xả vào nguồn tiếp nhận. Do đó, quy chuẩn này được áp dụng cho các cá nhân, tổ chức liên quan đến hoạt động chôn lấp chất thải rắn, cụ thể là:

  • Chủ sở hữu, quản lý các bãi chôn lấp chất thải rắn.
  • Các đơn vị giám sát, kiểm tra chất lượng môi trường, đảm bảo việc tuân thủ các quy định về quản lý và xử lý nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn.
  • Chủ đầu tư dự án nhà máy xử lý rác tại bãi chôn lấp chất thải rắn,…
[QCVN 25:2009/BTNMT] Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn
QCVN 25:2009/BTNMT áp dụng cho các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc chôn lấp chất thải rắn.

Bảng Giá trị C về nồng độ tối đa cho phép của các thông số ô nhiễm môi trường có trong nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn

Theo quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 25:2009/BTNMT, các thông số ô nhiễm môi trường có trong nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn có nồng độ tối đa cho phép như sau:

STT

 

Thông số

Nồng độ tối đa cho phép (mg/l)

A B1 B2
1 BOD5 (20 độ C) 30 100 50
2 COD 50 400 300
3 Tổng nitơ 15 60 60
4 Amoni (tính theo Nitơ) 5 25 25

Trong đó:

  • Cột A: Thông số thể hiện nồng độ ô nhiễm tối đa được nhà nước cho phép của nước thải từ bãi chôn lấp chất thải rắn khi xả vào nguồn cấp nước sinh hoạt.
  • Cột B1: Thông số quy định nồng độ ô nhiễm tối đa có trong nước thải từ bãi chôn lấp chất thải rắn khi xả vào nguồn nước không dùng để cấp nước sinh hoạt (Hoạt động trước 01/01/2010).
  • Cột B2: Thông số thể hiện nồng độ ô nhiễm tối đa của nước thải từ bãi chôn lấp chất thải rắn được nhà nước cho phép khi xả vào nguồn nước không dùng để cấp nước sinh hoạt. Áp dụng cho bãi chôn lấp xây mới từ ngày 01/01/2010.

Ngoài ra, tùy theo yêu cầu và mục đích kiểm soát ô nhiễm, giá trị của các thông số ô nhiễm khác (ngoài 4 thông số trên) sẽ được áp dụng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.

Tuy nhiên, việc tính toán giá trị tối đa các thông số gây ô nhiễm trong nước rỉ rác sẽ không áp dụng hệ số lưu lượng/dung tích nguồn tiếp nhận nước thải Kq và hệ số theo lưu lượng nguồn thải Kf (Áp dụng Cmax = C).

Phương pháp tính toán giá trị C

Để xác định nồng độ của các thông số ô nhiễm có trong nước thải tại bãi chôn lấp chất thải rắn được đề cập trong Quy chuẩn QCVN 25:2009/BTNMT, bạn có thể sử dụng các tiêu chuẩn sau:

  • TCVN 6001-1:2008: Tiêu chuẩn quốc gia về “Chất lượng nước – Xác định nhu cầu oxy hóa sau n ngày (BODn) – Phần 1: Phương pháp pha loãng và cấy có bổ sung allylthiourea”.
  • TCVN 6491:1999 (ISO 6060:1989): Tiêu chuẩn quốc gia về “Chất lượng nước – Xác định nhu cầu oxy hóa học (COD)”.
  • TCVN 61791:1996 (ISO 71501:1984): Tiêu chuẩn quốc gia về “Chất lượng nước – Xác định amoni – Phần 1: Phương pháp trắc phổ tự động”.
  • TCVN 5988:1995 (ISO 5664-1984): Tiêu chuẩn quốc gia về “Chất lượng nước – Xác định amoni – Phương pháp chưng cất và chuẩn độ”.
  • TCVN 6638:2000: Tiêu chuẩn quốc gia về “Chất lượng nước – Xác định nitơ – Vô cơ hóa xúc tác sau khi khử bằng hợp kim Devarda”.

Tại thời điểm chưa có các tiêu chuẩn quốc gia để xác định giá trị các thông số ô nhiễm có trong nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn được quy định trong QCVN 25:2009/BTNMT; các tổ chức, cá nhân sẽ áp dụng tiêu chuẩn quốc tế có độ chính xác cao hơn hoặc tương đương.

[QCVN 25:2009/BTNMT] Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn
Có thể dùng TCVN 6638:2000, TCVN 6001-1:2008 để xác định nồng độ của các thông số ô nhiễm.
Như vậy, bài viết này đã chia sẻ tới bạn những thông tin nổi bật nhất của QCVN 25:2009/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất thải bãi chôn lấp rác thải rắn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến giải pháp xử lý rác thải bãi chôn lấp đạt tiêu chuẩn QCVN 25:2009/BTNMT, bạn đừng quên liên hệ với Biogency theo Hotline 0909 538 514 để được giải đáp nhanh nhất nhé!

>>> Xem thêm: Xử lý nước thải rỉ rác, mùi hôi hiệu quả bằng phương pháp vi sinh

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký