xử lý nitơ trong nước thải

Xử lý Ni-tơ trong nước thải cao su bằng vi sinh Microbe-Lift

Xử lý nitơ trong nước thải là vấn đề kỹ sư môi trường rất quan tâm. Kể cả nước thải cao su cũng không ngoại lệ khi rất khó xử lý triệt để. Vậy có phương pháp nào xử lý tối ưu, tiết kiệm, đảm bảo chỉ tiêu nước thải đầu ra?

Nước thải cao su có hàm lượng chất hữu cơ phân hủy cao như acid acetic, đường, protein, chất béo… Vì vậy nồng độ ô nhiễm rất cao, đặc biệt là các chỉ số COD, BOD và Nitơ. Đáng kể đến là chỉ tiêu Ni tơ. Nếu không được xử lý triệt để mà xả thải trực tiếp lượng nước này ra nguồn tiếp nhận như: sông, suối, ao hồ và các tầng chứa nước ngầm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống con người.

Nitơ trong nước thải cao su được phát sinh từ nguồn

  • Nước thải sinh hoạt: Từ quá trình giặt, tắm, vệ sinh của cán bộ công nhân viên nhà máy
  • Nước thải sản xuất cao su: Được thải ra từ quá trình sản xuất như đánh đông, cán, cắt, rửa máy móc thiết bị,…

Xử lý nước thải cao su bằng phương pháp sinh học đang được ứng dụng phổ biến trong xử lý nitơ trong nước thải. Đặc biệt là xử lý nước thải tải trọng cao, phức tạp như xử lý nitơ. Nhờ vào các hệ vi sinh vật kỵ khí, thiếu khí hoặc hiếu khí để xử lý amoniac.

Các hệ vi sinh này đều có trong chế phẩm vi sinh Microbe-lift. Vi sinh Microbelift N1- là quần hợp các vi sinh vật khử nitơ được chọn lọc riêng biệt. Nó giúp đẩy mạnh, thiết lập và duy trì quá trình nitrat hóa. Microbelift N1 bao gồm vi khuẩn Nitrosomonas spp và Nitrobacter spp.

Quá trình Nitrat hoá từ Nitơ Amoni được chia làm hai bước và có liên quan tới hai loại vi sinh vật. Đó là vi khuẩn Nitrosomonas spp và Nitrobacter spp. Ở giai đoạn đầu tiên amoni được chuyển thành nitrit và ở bước thứ hai nitrit được chuyển thành nitrat.

nitrat hóa

Các vi khuẩn Nitrosomonas spp và Nitrobacter spp sử dụng năng lượng lấy từ các phản ứng trên để tự duy trì hoạt động sống và tổng hợp sinh khối

01nitrat hóa

Sau quá trình Nitrat hóa, là quá trình khử nitrat là phản ứng ô-xy hóa sinh học các hợp chất nitrate được thực hiện trong môi trường thiếu khí/kỵ khí. Ttheo đó nitrate được chuyển hóa thành khí ni-tơ trong quá trình được gọi là hô hấp kị khí.

Quá trình này cần kết hợp với chế phẩm sinh học Microbe-Lift IND để đạt hiệu quả xử lý cao.

xu ly nito trong nuoc thai

Microbe-Lift IND gia tăng toàn diện tốc độ ôxy hoá

Ngoài ra, Microbe-Lift IND còn gia tăng toàn diện tốc độ ôxy hoá, tăng khả năng phân huỷ sinh học. Quần thể vi sinh vật này làm giảm BOD, COD, SS đầu ra, và cải thiện khả năng lắng trong các công đoạn làm sạch phía sau. Trong khi đó chúng cũng làm giảm thể tích bùn của các hợp chất khó phân huỷ như: acid béo, các hợp chất hoá học đa dạng, hydrocarbon và các chất xơ khác. Trong quá trình xử lý Nitơ, Vi sinh Microbe-Lift IND thường được bổ sung vào bể kị khí hoặc thiếu khí để quá trình khử nitrate hóa diễn ra triệt để.

xu ly nito trong nuoc thai
Bể hiếu khí nước thải cao su đang vượt chỉ tiêu Amoni
xử lý nước thải

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký

Trả lời