Xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa, đâu là giải pháp?

Xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa, đâu là giải pháp?

Xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa hiện là một trong những vấn đề quan trọng đối với các trang trại lớn. Để không gây ô nhiễm môi trường và tiết kiệm kinh phí, nhiều chủ nuôi đã áp dụng công nghệ sinh học để tối ưu hóa quá trình xử lý chất thải. Vậy đâu là những sản phẩm có thể hỗ trợ giải quyết lượng chất thải từ trang trại bò sữa? Bạn hãy cùng Biogency tìm hiểu ngay qua bài viết bên dưới nhé!

Chất thải phát sinh từ quá trình chăn nuôi bò sữa gồm những gì? Chúng ô nhiễm như thế nào?

Chất thải từ các hoạt động chăn nuôi bò sữa chủ yếu đến từ quá trình dọn dẹp chuồng trại và quá trình bài tiết, bao gồm phân và nước tiểu. Với một trang trại lớn nuôi khoảng 1600 con bò sữa, lượng nước thải tích lũy mỗi ngày có thể đạt tới 100 mét khối. Đặc biệt, con số này còn tăng cao hơn trong những tháng nắng nóng do nhu cầu tăng cường vệ sinh và giải nhiệt cho đàn bò.

Mỗi con bò trong trang trại có thể sản sinh khoảng 20kg phân mỗi ngày. Sau đó, phân cùng với nước tiểu sẽ được hệ thống thoát nước của trang trại thu gom và chuyển tới cơ sở xử lý nước thải. Bên trong chất thải chứa một lượng lớn các chất ô nhiễm, bao gồm chất hữu cơ không được tiêu hóa hết trong quá trình tiêu hóa của động vật, các sản phẩm trao đổi chất và thức ăn dư thừa từ chuồng nuôi.

Xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa, đâu là giải pháp?
Chất thải chủ yếu đến từ quá trình dọn dẹp chuồng trại.

Các hợp chất hữu cơ trong nước thải chiếm khoảng 70-80% tổng chất ô nhiễm, bao gồm các protein, acid amin, lipit và carbohydrate. Ngoài ra, các chất vô cơ như cát, sét, hạt lơ lửng nhỏ cùng với urê, amoni, muối clorua và sunfat cũng là một trong những thành phần có trong lượng nước thải này.

Bên cạnh đó, nước thải từ hoạt động chăn nuôi bò sữa có nồng độ ô nhiễm cực kỳ cao, đặc biệt là các chất hữu cơ dẫn đến chỉ số BOD và COD vượt xa ngưỡng cho phép. Sự hiện diện của lượng lớn chất hữu cơ trong nước thải không chỉ làm giảm chất lượng nước mà còn có khả năng phá hoại hệ sinh thái nước nếu không được xử lý thích hợp trước khi xả thải.

Ngoài ra, nồng độ Nitơ cao trong nước thải gây ra hiện tượng phú dưỡng hóa. Hiện tượng này xảy ra khi lượng chất dinh dưỡng như nitơ và phốt pho tăng lên đáng kể trong nước. Điều này thúc đẩy sự phát triển quá mức của tảo và các loại thực vật thủy sinh khác và làm giảm lượng oxy trong nước.

Xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa, đâu là giải pháp?
Nước thải từ hoạt động chăn nuôi bò sữa có nồng độ ô nhiễm cực kỳ cao.

Hơn nữa, vi sinh vật có hại trong nước thải từ trang trại bò sữa có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh truyền nhiễm như thương hàn, tiêu chảy và bại liệt. Các vi sinh vật này bao gồm vi khuẩn, virus và ký sinh trùng có thể lây lan vào nguồn nước và đất, từ đó tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với con người và động vật.

Đặc biệt, giun đũa, giun tóc và giun móc có thể phát triển trong môi trường ô nhiễm chất thải từ chăn nuôi và gây ra các triệu chứng như đau bụng, suy dinh dưỡng, tắc nghẽn ruột cho con người. Do đó, việc quản lý chất thải từ trang trại chăn nuôi bò sữa cần được thực hiện một cách nghiêm ngặt và khoa học để giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường và đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Giải pháp xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa toàn diện hiện nay

Hiện nay, nhiều chủ trại đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và kinh tế khi xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa. Để giải quyết vấn đề này, các chế phẩm sinh học như vi sinh Microbe-Lift được sử dụng nhằm xử lý mùi hôi và phân huỷ chất thải hiệu quả.

Men vi sinh Microbe–Lift AF (Animal Farm)

Men vi sinh Microbe–Lift AF là giải pháp hàng đầu cho việc xử lý mùi hôi tại chuồng trại và nhà chứa phân. Sản phẩm này chứa các chủng vi sinh vật chuyên biệt nên sẽ hỗ trợ tăng tốc quá trình phân hủy các hợp chất hữu cơ để mang lại môi trường sống sạch sẽ cho động vật. Một số uu điểm của men vi sinh Microbe–Lift AF là:

  • Men vi sinh Microbe–Lift AF đẩy nhanh quá trình phân hủy các chất hữu cơ, giảm thiểu thời gian tích tụ chất thải và tối ưu hóa hiệu suất làm sạch.
  • Nhờ vào khả năng phân hủy hiệu quả, sản phẩm sẽ hạn chế sự xuất hiện của các khí gây mùi như amoniac (NH3), Hyđro Sunfua (H2S) và Mercaptan.
Xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa, đâu là giải pháp?
Men vi sinh Microbe–Lift AF là giải pháp hàng đầu cho việc xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa.

Dung dịch Accepta 2708

Accepta 2708 là dung dịch trung hòa mùi trong không khí nhằm xử lý các vấn đề về mùi hôi tại những khu vực có quạt hút. Sản phẩm này được thiết kế dựa trên công nghệ sinh học tiên tiến nên có thể loại bỏ các phân tử mùi và mang lại bầu không khí trong lành.

Xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa, đâu là giải pháp?
Accepta 2708 là dung dịch trung hòa mùi trong không khí.

Men vi sinh Microbe–Lift BPCC

Sản phẩm Microbe–Lift BPCC được dùng để xử lý chất thải rắn trong quá trình chăn nuôi bò sữa hiệu quả. Cụ thể, men vi sinh hoạt động như một chất xúc tác vi sinh giúp thúc đẩy tốc độ phân hủy các chất hữu cơ trong quá trình ủ phân. Những hiệu quả nổi bật khi sử dụng sản phẩm là:

  • Giảm lượng chất thải đáng kể.
  • Khôi phục và tái sử dụng chất thải thành phân bón hữu ích cho nông nghiệp.
  • Giảm chi phí cho quá trình xử lý chất thải.
Xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa, đâu là giải pháp?
Men vi sinh Microbe–Lift BPCC được dùng để xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa.

Vi sinh Microbe-Lift BIOGAS, SA, IND và N1

Xử lý nước thải chăn nuôi bò sữa bằng các sản phẩm vi sinh Microbe-Lift chuyên biệt như BIOGAS, SA, IND và N1 giúp cải thiện hiệu quả các chất ô nhiễm và tối ưu hóa sản xuất khí biogas. Cụ thể như sau:

  • Xử lý bùn đáy và tăng khí hầm Biogas: Vi sinh Microbe-Lift BIOGAS và SA được áp dụng để xử lý bùn đáy và tăng sản lượng khí biogas. Đồng thời, sản phẩm còn hỗ trợ giảm khí H2S trong quá trình xử lý và tăng cường hoạt động sinh học. Nhờ đó, tỷ lệ hình thành khí biogas sẽ tăng lên 30-50% so với phương pháp thông thường và giảm chỉ tiêu COD đáng kể.
  • Xử lý BOD, COD, và TSS: Chế phẩm Microbe-Lift IND chuyên biệt để xử lý các chỉ số BOD, COD và TSS trong nước thải. Đồng thời, khi dùng sản phẩm tại bể hiếu khí Aerotank để tăng hiệu suất xử lý sinh học lên tới 85%.
  • Xử lý Nitơ tổng: Microbe-Lift N1 chuyên dùng cho quá trình khử Ammonia. Từ đó, có thể tăng cường quá trình Nitrate hóa, chuyển hóa Ammonia thành Nitrite và Nitrite thành Nitrate. Mặt khác, men vi sinh Microbe-Lift IND giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa NO3– thành Nitơ tự do (N2) và đẩy nhanh tốc độ cao hơn 17 lần so với các vi khuẩn bản địa.
Xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa, đâu là giải pháp?
Xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa bằng các sản phẩm vi sinh Microbe-Lift.

Hiện nay, việc áp dụng các phương pháp xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa là bước tiến quan trọng hướng tới mô hình sản xuất bền vững. Các giải pháp sinh học và công nghệ cao không chỉ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn tăng cường hiệu quả kinh tế cho các trang trại. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ phân phối men vi sinh hỗ trợ xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa thì hãy liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại 0909 538 514 nhé!

>>> Xem thêm: Tổng quan về ngành chăn nuôi bò sữa ở nước ta hiện nay

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký