Vai trò của men vi sinh và men tiêu hóa trong nuôi tôm

Vai trò của men vi sinh và men tiêu hóa trong nuôi tôm

Men vi sinh và men tiêu hóa là 2 khái niệm thường dễ bị nhầm lẫn, thực tế mỗi loại mang lại những lợi ích riêng. Bài viết này hãy cùng Biogency tìm hiểu rõ hơn sự khác biệt về vai trò giữa men vi sinh và men tiêu hoá.

Men vi sinh là gì? Công dụng của men vi sinh trong nuôi tôm

Men vi sinh hay probiotic, là một chế phẩm sinh học chứa các chủng vi sinh có lợi cho đường ruột, đóng vai trò cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột. Bổ sung men vi sinh vào đường ruột tôm giúp tôm tiêu hoá thức ăn tốt hơn, ngăn ngừa và ức chế các vi khuẩn có hại chực chờ gây bệnh đường ruột. Hệ vi sinh đường ruột phát triển là nền tảng giúp tôm khỏe mạnh bền vững.

Men tiêu hóa là gì? Công cụ của men tiêu hóa trong nuôi tôm

Men tiêu hoá hay còn gọi là enzyme tiêu hoá, những enzyme này giúp cơ thể tôm có thể phân huỷ các carbohydrate, chất béo và protein từ thức ăn. Bước này rất quan trọng để tôm có thể hấp thụ dinh dưỡng từ đó phát triển khoẻ mạnh, tăng trưởng tốt nhất.

Sự khác nhau giữa men vi sinh và men tiêu hóa

Với định nghĩa và vai trò cơ bản ở trên phần nào bà con đã có được hình dung về sự khác biệt giữa men vi sinh và men tiêu hoá. Để cụ thể hơn, bà con có thể tham khảo so sánh sau:

Thành phần

Thành phần của men vi sinh là các chủng vi sinh có lợi cho đường ruột, ví dụ như chủng Bacillus, Photobacterium, Aeromonas, Pseudomonas, Halospirulina, Desulfocapsa,…  Trong khi đó thành phần của men tiêu hoá là những hợp chất được bào chế có vai trò tương tự các enzyme tiêu hoá do cơ thể tôm tiết ra.

Vai trò

Men vi sinh mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho đường ruột tôm còn men tiêu hoá đơn thuần chỉ giúp tôm phân huỷ các chất để cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn. Các vai trò của men vi sinh đối với sức khỏe của tôm phải kể đến như:

  • Giúp tôm tiêu hoá thức ăn tốt hơn.
  • Ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại.
  • Giúp đường ruột tôm to, đẹp, đều, không đứt quãng.
  • Hạn chế bệnh đường ruột, đặc biệt là bệnh phân trắng trên tôm.
Vai trò của men vi sinh và men tiêu hóa trong nuôi tôm
Men vi sinh giúp đường ruột tôm khỏe, đẹp, không đứt.

Mục đích sử dụng

Với vai trò ở trên, có thể thấy, men tiêu hoá thường được dùng để hỗ trợ tôm tiêu hoá thức ăn, sử dụng cho đối tượng tôm gặp vấn đề khó tiêu, còi cọc, chậm lớn hoặc phân đàn. Đối với men vi sinh, bà con sử dụng trong suốt quá trình nuôi giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, ngăn chặn mầm bệnh, giúp tôm khỏe mạnh. Ngoài ra, men vi sinh được sử dụng khi tôm có dấu hiệu chán ăn, thức ăn dư thừa,…

Thời gian sử dụng

Như vậy với men vi sinh bà còn sử dụng xuyên suốt đều đặn trong quá trình nuôi, trong khi đó với men vi sinh bà con sử dụng cho tôm ở giai đoạn 5-10 ngày sau khi thả để tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng của tôm. Đối với men tiêu hoá bà con tuyệt đối không sử dụng liên tục hay kéo dài vượt thời gian quy định. Hạn chế việc lạm dụng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tôm.

Vai trò của men vi sinh và men tiêu hóa trong nuôi tôm
Men vi sinh sử dụng xuyên suốt trong thời gian nuôi tôm.

Lưu ý khi sử dụng

Dù là men vi sinh và men tiêu hoá khi dùng bà con đều cần ghi nhớ các lưu ý quan trọng, điển hình như men vi sinh không dùng với kháng sinh, không pha với nước nóng hay ấm (nhiệt độ cao ảnh hưởng đến vi sinh). Với men tiêu hoá không sử dụng khi tôm đang đói.

Giới thiệu dòng men vi sinh cho tôm được bà con tin dùng hiện nay!

Nhờ những ưu điểm vượt trội, men vi sinh đường ruột tôm được bà con sử dụng rộng rãi. Sản phẩm điển hình là Microbe-Lift DFM, men vi sinh đến từ Mỹ, do Viện sinh thái Hoa Kỳ (Ecological Laboratories INC) tiến hành nghiên cứu, phân lập và sản xuất. Đây là sản phẩm duy nhất trên thị trường chứa 4 chủng lợi khuẩn cần thiết cho hệ đường ruột tôm gồm Bacillus subtilis, Bacillus pumilus, Bacillus amyloliquefaciens và Bacillus licheniformis. Những chủng này giúp phân giải thức ăn, tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng của tôm, đồng thời ngăn chặn các mầm bệnh, nhất là bệnh phân trắng trên tôm.

Vai trò của men vi sinh và men tiêu hóa trong nuôi tôm
Men vi sinh đường ruột Microbe-Lift DFM được bà con tin dùng hiện nay.

Lợi ích khi sử dụng men vi sinh đường ruột Microbe-Lift DFM:

  • Giúp tôm tiêu hoá tốt, hấp thụ dinh dưỡng tối đa, ức chế được sự phát triển quá mức của hại khuẩn.
  • Cải thiện hệ miễn dịch của tôm.
  • Phòng trị các bệnh đường ruột tôm, nhất là bệnh phân trắng.
  • Giảm hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR).
  • Giảm mùi hôi của phân tôm 70% – 80%

Cách dùng men vi sinh đường ruột Microbe-Lift DFM rất đơn giản, bà con hòa men vi sinh với nước sạch, sau đó trộn vào thức ăn, tạt cho tôm ăn. Liều lượng vi sinh tuỳ thuộc vào diện tích và mật độ nuôi trồng. Để được tư vấn chi tiết về sự khác biệt giữa men vi sinh và men tiêu hoá cũng như phương pháp nuôi tôm an toàn, bền vững bằng vi sinh, bà con vui lòng liên hệ Hotline 0909 538 514 để được hỗ trợ cụ thể và nhanh chóng nhất.

>>> Xem thêm: Cách ngăn chặn dịch bệnh lây lan ở trang trại nuôi tôm

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký