khac biet giua enzymes va vi khuan trong duong ong thoat nuoc dathop 1

Khác biệt giữa enzyme và vi khuẩn trong đường ống thoát nước

Enzyme và vi khuẩn trong đường ống thoát nước có giống nhau không? Chúng có tác dụng gì trong việc xử lý chất thải đường ống thoát nước?

Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc của bạn. Hãy cùng MicrobeLift tìm hiểu nhé!

Enzyme là gì

Enzyme là một nhóm các protein thực hiện quá trình tiêu hóa chất thải. Mỗi loại enzyme chỉ phù hợp với một vài loại chất thải để bắt đầu phân hủy sinh học. Một số enzyme như chất béo, một số khác như protein, vẫn còn những loại khác như tinh bột.

Sự khác biệt cơ bản giữa enzyme và vi khuẩn

Vi khuẩn tiết ra enzyme để tiêu hóa chất thải. Vi khuẩn là sinh vật sống. Trong khi enzyme là hợp chất hữu cơ (protein), nhưng không phải là một sinh vật. Khi các sản phẩm enzyme được sử dụng, một lượng lớn được bổ sung để hóa lỏng chất thải. Điều này là do các enzyme không sinh sản. Và mỗi enzyme chỉ có thể tiêu thụ một lượng chất thải nhất định.

khac biet giua enzymes va vi khuan trong duong ong thoat nuoc dathop 2
Hình 1. Enzyme phân hủy cenlulose.

Một số lớp enzyme quan trọng

  • Protease – phân hủy chất thải dựa trên protein như cỏ, máu, phân và các sản phẩm thịt.
  • Lipase – phân hủy chất béo, dầu mỡ và dầu như dầu salad, bơ và dầu ăn.
  • Esterase – phân hủy các chất béo như lipase nhưng không tấn công mỡ và dầu.
  • Amylase – Các loại tinh bột tấn công như khoai tây, mì ống, gạo, bột và cháo.
  • Cellulase – phân hủy cellulose như từ các sản phẩm giấy.
  • Xylenase – phân hủy nguyên liệu thực vật, chẳng hạn như rau.
  • Ureas – phân hủy urê.

Tính năng quan trọng của sản phẩm enzyme

  • Chúng rất cụ thể trong các chất thải chúng tấn công. Nếu chất thải là tinh bột, các enzyme cụ thể có thể được chọn để tiêu hóa tinh bột.
  • Enzyme hoạt động và có hiệu quả nhanh. Khi một enzyme có sự hiện diện của đất, nó sẽ tấn công nó nhanh chóng. Enzyme không cần thời gian để xây dựng một quần thể như vi khuẩn.
khac biet giua enzymes va vi khuan trong duong ong thoat nuoc dathop 3
Hình 2. Sản phẩm enzymes.

Nhược điểm của các sản phẩm enzyme

  • Vì các enzyme phân hủy đặc trưng với loại chất thải chúng có thể xử lý được. Chúng không thể hoạt động tốt cho việc tiêu hóa chất thải nói chung. Hầu hết chất thải là hỗn hợp tinh bột, chất béo, protein,… không chỉ là một loại chất hữu cơ. Nếu sản phẩm enzyme là hỗn hợp của các loại enzyme khác nhau, thì nó có thể hoạt động tốt hơn. Nhưng tính năng này sẽ làm tăng đáng kể giá thành của sản phẩm.
  • Enzyme rất khó sản xuất, vì vậy chúng rất đắt tiền. Sản phẩm enzyme chất lượng cao rất hiếm vì điều này.
  • Enzyme được tiêu thụ bằng cách tiêu hóa chất thải. Vì vậy mỗi đơn vị sản phẩm chỉ có thể hóa lỏng một lượng chất thải nhất định. Enzyme không sinh sản. Điều này gây khó khăn cho enzyme tiêu hóa hoàn toàn chất thải vì cần số lượng lớn.
  • Vì enzyme chỉ tiêu hóa một phần chất thải. Các enzyme có xu hướng phá vỡ các khối chất thải. Điều này cho phép chất thải đi xa hơn xuống các đường ống nơi nó có thể gây ra tắc nghẽn. Sẽ khó khăn hơn nếu không bổ sung đủ lượng enzyme cần thiết phân hủy toàn bộ đường ống.

>> Xem thêm: VI KHUẨN TRONG ĐƯỜNG ỐNG THOÁT NƯỚC

Hỗn hợp enzyme và vi khuẩn là gì? Chúng có tác dụng như thế nào trong trong việc làm sạch đường ống tắc nghẽn?

Các sản phẩm sinh học chứa cả enzyme và vi khuẩn có lợi thế so với các sản phẩm khác. Vì có các enzyme, chúng bắt đầu tiêu hóa chất thải ngay lập tức. Nhưng vi khuẩn, chúng có thể tiếp tục sản xuất nhiều enzyme hơn để tiêu hóa chất thải. Vì vậy, loại sản phẩm sinh học này sẽ hoạt động như một dụng cụ thông cống. Thay vì chỉ là một sản phẩm bảo trì. Tuy nhiên, chúng hoạt động chậm hơn so với sản phẩm thông cống hóa học.

Nếu một hỗn hợp enzyme và vi khuẩn được sử dụng để làm sạch đường ống tắc nghẽn. Các enzyme có thể phá vỡ các khối chất thải có thể làm tắc nghẽn đường ống ở phía dưới. Mặc dù loại sản phẩm này hoạt động nhanh hơn nhưng chúng có thể gây ra các vấn đề khác. Do đó, các nhà nghiên cứu khoa học, các chuyên gia về lĩnh vực xử lý chất thải khuyến cáo sử dụng các sản phẩm thông đường ống dựa trên vi khuẩn, như vi sinh ăn mỡ Microbe-Lift DGTT.

khac biet giua enzymes va vi khuan trong duong ong thoat nuoc dathop 4 1
Hình 3. Chế phẩm sinh học phân hủy dầu mỡ Microbe-Lift DGTT.

>>> Xem thêm: Vi sinh ăn mỡ Microbe-Lift DGTT.

Vi sinh ăn mỡ Microbe-Lift DGTT là một tổ hợp dạng lỏng các chủng vi sinh có hoạt tính cao. Thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo, dầu, mỡ (FOG) trong đường ống, bể tách mỡ. Hoặc những nơi có chứa hàm lượng FOG cao. Làm giảm tần suất vệ sinh đường ống, bể tách mỡ. Chống tắc nghẽn đường ống và tránh việc quá tải bể tách dầu mỡ. Giảm chi phí vận hành và nhân công để khắc phục và bảo vệ đường ống.

Theo dõi Fanpage Vi sinh xử lý nước thải Microbe-Lift để cập nhật những tin tức mới nhất về môi trường và các phương án xử lý nước thải hiệu quả nhé!

Nguồn tham thảo cho bài viết: http://www.uschemical.com/wp-content/uploads/2016/04/L000217_DRAIN-TREATMENT.pdf


Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP
Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Hotline/Zalo: 0909 538 514
Website: https://microbelift.vn/

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký

Trả lời