Cach u phan huu co vi sinh 01

Cách ủ phân vi sinh hữu cơ đơn giản tại nhà, không gây mùi khó chịu

Cách ủ phân vi sinh tại nhà không quá phức tạp, chỉ cần làm theo các hướng dẫn dưới đây là bạn có  thể tận dụng các loại phế phụ phẩm nông nghiệp hay các loại rác hữu cơ từ nhà bếp để ủ làm phân vi sinh làm nguồn dinh dưỡng tự nhiên cho cây trồng. 

Cách ủ phân vi sinh hữu cơ đơn giản tại nhà

Lợi ích khi sử dụng phân hữu cơ vi sinh

Thay vì sử dụng phân bón hóa học tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe và môi trường, nhiều hộ gia đình áp dụng cách ủ phân vi sinh từ các phụ phẩm nông nghiệp, nguyên liệu nhà bếp như chuối, rơm rạ, thân cây ngô, đậu, lạc, mía, phân gia súc…   Việc sử dụng phân hữu cơ vi sinh mang lại nhiều lợi ích cho cây trồng, đất đai cũng như giảm các nguy cơ gây hại cho sức khỏe của con người.

  • Tận dụng được chế phụ phẩm từ trồng trọt, chăn nuôi để làm phân bón vừa tốt cho cây trồng, giảm chi phí đầu tư, tận dụng được thời gian nhàn rỗi
  • Tiêu diệt được các mầm bệnh có trong phân chuồng, nhất là khi gia súc bị bệnh
  • Phân hủy các hợp chất hữu cơ, khó tiêu thành dễ tiêu, khoáng chất, nguyên tố vi lượng cung cấp cho cây trồng sử dụng dễ dàng hơn.
  • Làm tăng độ phì nhiêu, độ xốp của đất, giữ độ ẩm cho đất, cải tạo đất, hạn chế rửa trôi đất, nhất là với đất đang bị suy thoái
  • An toàn cho cây trồng, vật nuôi, con người và môi trường
  • Tăng năng suất và chất lượng cho cây trồng
  • Rút ngắn thời gian phân hủy và thuận lợi hơn trong việc vận chuyển so với các loại phân hữu cơ không tiến hành ủ.

Trước khi tiến hành ủ phân Compost, bạn nên tham khảo những yếu tố ảnh hưởng đến việc ủ phân Compost để có bước chuẩn bị kỹ nhất trước khi bắt đầu.

Cách ủ phân vi sinh đơn giản tại nhà

Có nhiều kỹ thuật ủ phân Compost khác nhau bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên về cơ bản cách ủ phân vi sinh không quá phức tạp, dễ dàng thực hiện tại nhà với các bước cơ bản dưới đây.

Cách ủ phân vi sinh đơn giản tại nhà

Bước 1: Chọn thùng chứa phân hữu cơ và vị trí đặt thùng

Có nhiều loại thùng được làm vật liệu đựng phân như thùng kín, thùng gỗ, thùng nhựa… Tùy vào lượng rác thải, nguyên liệu sử dụng làm phân của mỗi gia đình mà sử dụng thùng có dung tích khác nhau. Lưu ý với thùng kín thì thời gian ủ sẽ kéo dài hơn, khi sử dụng thùng kín thì nên khoan thêm vài lỗ nhỏ để có chỗ thoát nước. 

Sau đó nên để thùng chứa ở những nơi dễ dàng thoát nước như đất trống thay vì gạch bê tông để đảm bảo giun và vi sinh vật có thể xâm nhập. Ngoài ra chú ý để thùng phân ở nơi xa khu vực sinh hoạt và nơi có nhiều nắng để đẩy mạnh quá trình phân hủy.

Bước 2: Chọn, phân loại rác hữu cơ để làm phân vi sinh

Thành phần chính của phân bón hữu cơ là các chất hữu cơ, độ ẩm, Oxy, vi khuẩn. Các chất hữu cơ từ các loại rác thải là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng phát triển khỏe mạnh. Chính vì vậy trước khi ủ phân hữu cơ thì bạn nên phân loại, chọn loại rác để sử dụng, loại nào không nên sử dụng giúp phân đạt chất lượng cao.

Bạn có thể phân loại thành chất hữu cơ xanh và chất hữu cơ nâu để dễ dàng hơn. Trong đó chất hữu cơ xanh cung cấp Nitơ gồm: Rau củ quả thừa, lá cây tươi, cỏ vụn xén, cỏ tươi, bã cà phê, bã đậu, vỏ đậu phộng… Chất hữu cơ nâu gồm rơm, bao giấy, mạt cưa, túi trà lọc, vỏ trứng…

Tham khảo: Cách ủ phân bằng vỏ trái cây

Chọn, phân loại rác hữu cơ để làm phân vi sinh

Tránh sử dụng các loại rác thải sau để làm phân hữu cơ tại nhà như xương động vật, phân người và vật nuôi chưa qua xử lý, vỏ sò vỏ hến, cỏ hại có hại, gỗ đã qua chế biến, lá tràm, vỏ cam, vỏ quýt, lá sả tươi, lá bạch đàn, chất béo từ sữa, cá, gia cầm… Những loại rác này có thể làm hại đến vi sinh vật, gây mùi hôi thối, tăng nguy cơ các mầm bệnh cho cây trồng. 

Bước 3: Cách trộn phân hữu cơ tại nhà

Sau khi đã phân loại và thành phần làm phân hữu cơ tại nhà. Chúng ta sẽ tiến hành trộn theo tỷ lệ sau:

  • Thêm 10cm phân nâu tiếp đến 1 lớp phân xanh mỏng rồi 10cm phân nâu. Trộn đều hỗn hợp, ủ sau 2 tuần thì bắt đầu tưới nước vào phân. Nhưng cần chú ý đừng làm ướt quá nhiều. Rồi trộn đều phân ủ lên.
  • Tiếp tục thêm 1 lớp phân nâu vào cho đầy thùng chứa.

Khi trộn bạn không cần cắt nhỏ phân vì cần tạo khoảng không giúp không khí lọt vào tạo điều kiện cho vi sinh vật sinh sôi nảy nở. Lượng phân xanh không nên quá nhiều. Để kiểm tra nhiệt độ, bạn có thể dùng 1 cành tươi tắm vào giữa, sau 5-6 ngày rút ra mà cành cây nóng mạnh là đã đạt yêu cầu. Bạn cũng có thể thư bằng cách bóp mạnh xem, nếu phân ủ dính chặt là đạt yêu cầu. Nếu phân quá ướt thì bạn có thể thâm nguyên liệu khô như cỏ khô, rơm rạ, phân quá khô thì thêm nước vào, đảo đều cho ngấm.

Bước 4: Sử dụng phân hữu cơ tại nhà

Sau khoảng 30 ngày ủ, nếu phân có các đặc điểm dưới đây nghĩa là phân đã đạt yêu cầu, các chất hữu cơ đã phân hủy hoàn toàn.

  • Phân hữu cơ nhìn thấy chuyển sang màu nâu
  • Phân hữu cơ vụn ra và trông giống như mùn. Trong trường hợp nếu là mùn cưa, gỗ thì sẽ thành dạng hình sợi
  • Phân hữu cơ có mùi đất

Sau khi phân ủ đã được phân hủy hoàn toàn tạo thành mùn, bạn bắt đầu đem đi bón cho cây. Bón phân hữu cơ mà bạn đã ủ xung quanh gốc cây trong quá trình trồng cây. Bạn có thể trộn phân hữu cơ với đất trước khi gieo trồng. Ngoài ra bạn cũng có thể ép phân thành dạng viên, cách này sẽ giúp phân chậm tan, giúp cây trồng hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, tránh rửa trôi, hiệu quả sẽ cao hơn.

Xem thêm: Cách giảm mùi hôi khi ủ phân Compost

Tăng hiệu suất ủ phân vi sinh

Trên đây là cách ủ phân vi sinh cơ bản mà ai cũng có thể áp dụng tại nhà để trồng trọt. Để tăng thời gian, hiệu suất ủ phân vi sinh, nâng cao chất lượng phân, bạn có thể bổ sung thêm vi sinh Microbe-Lift IND để tăng cường vi sinh, chất dinh dưỡng phù hợp tạo điều kiện tối ưu cho quá trình ủ phân. 

Tăng hiệu suất ủ phân vi sinh

Men vi sinh Microbe-Lift IND có mật độ vi sinh cao, dày đặc, với các chủng vi sinh ưa nhiệt, hiếu khí và kỵ khí thích ứng linh hoạt với quá trình ủ phân. Đồng thời giúp hạn chế, kiểm soát mùi phát sinh từ quá trình ủ phân. 

Sản phẩm giúp kịp thời bổ sung các vi sinh vật cần thiết. Hỗ trợ các giai đoạn thích nghi của vi sinh vật, giai đoạn phát triển và giai đoạn vi sinh vật suy thoái. Đẩy nhanh quá trình phân huỷ các chất hữu cơ. Giúp thành phẩm phân đạt chất lượng cao.

Hiệu suất xử lý sản phẩm men vi sinh Microbe-Lift IND: 

  • Giảm các hợp chất mùi như NH3, H2S , CH4…
  • Giảm thời gian ủ phân từ 10-30%
  • Giảm chi phí đầu từ từ 10-30%
  • Chất lượng thành phẩm phân hữu cơ được cải tiến.

Tham khảo: Quy trình ủ phân compost

Cách sử dụng: Phun xịt sản phẩm Microbe-Lift IND cho quá trình chuẩn bị ủ và trong giai đoạn ủ. Liều lượng tùy thuộc vào lượng phân. Để được tư vấn chi tiết hơn, liên hệ Hotline 0909 538 514 

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký