Cac loai khi doc trong ao nuoi tom va cach khac phuc triet de 1 1

Các loại khí độc trong ao nuôi tôm và cách khắc phục triệt để

Các loại khí độc trong ao nuôi tôm là một trong những nguyên nhân khiến tôm còi cọc, chậm phát triển, thậm chí là chết hàng loạt, khiến nhiều hộ dân lao đao. Vậy thực tế các loại khí độc này là gì và làm thế nào để khắc phục cũng như phòng ngừa hiệu quả? 

Các loại khí độc thường gặp trong ao nuôi tôm

Các loại khí độc trong ao nuôi tôm thường gặp nhất có thể kể đến là Amoniac (NH3), Nitrite (NO2) và Hydro Sulfua (H2S). Những loại khí này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm cụ thể:

  • Làm cản trở khả năng lấy Oxy của tôm
  • Gây stress cho tôm, nhiễm khuẩn, tôm chậm tăng trưởng
  • Giảm sức đề kháng, làm tôm dễ nhiễm bệnh
  • Dễ chết hàng loạt nếu tiếp xúc thời gian dài
  • Tạo điều kiện cho các loại tảo độc phát triển, gây thiếu Oxy hàng loạt, gây hiện tượng sụp tảo
1/ Các loại khí độc thường gặp trong ao nuôi tôm

Các loại khí độc trong ao tôm do đâu xuất hiện?

  • NH3: Xuất hiện chủ yếu do đạm dư từ thức ăn tôm ăn không hết, phân tôm (chiếm 75%), xác tôm, xác tảo khi chết sẽ phân hủy ra một lượng đám đáng kể. (Tham khảo cách xử lý khí độc NH3 trong ao tôm)
  • NO2: Nguyên nhân do ao có khí độc NH3 sau đó bị vi khuẩn phân hủy thành NO2 hoặc do hàm lượng Oxy hòa tan trong ao thấp, khiến chu trình Nitrat hóa chậm, khí NO2 tăng nhanh (Tham khảo các yếu tố làm tăng no2 trong ao tôm)
  • H2S: Hình thành do vi khuẩn khử Sunfat phân hủy chất hữu cơ trong điều kiện không Oxy. Hoặc hình thành trong lớp mùn đáy ao do cải tạo không kỹ, biện pháp xi phông đáy ao không tốt, thức ăn dư thừa) (Tham khảo cách xử lý khí độc H2S trong ao nuôi tôm)

Chung quy, khí độc trong ao tôm chủ yếu hình thành từ thức ăn dư thừa, nhất là thức ăn đạm cao, phân tôm, tảo và do quá trình cải tạo ao tôm không tốt. Dù nguyên nhân gì thì những khí độc này cần được loại bỏ để đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho tôm, giảm thiểu các ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh trưởng và phát triển của tôm.

Tham khảo: Dấu hiệu tôm nhiễm khí độc

Cách xử lý các loại khí độc trong ao nuôi tôm

Cac loai khi doc trong ao nuoi tom va cach khac phuc triet de 3

Xử lý các loại khí độc trong ao tôm là vấn đề rất được quan tâm. Để khắc phục tình trạng khí độc, người nông dân thường tiến hành thay nước ao tôm, sử dụng vôi để cắt giảm tảo, giảm lượng thức ăn vừa đủ, tránh thức ăn thừa… Tuy nhiên những biện pháp này chỉ mang tính chất tạm thời và hỗ trợ, thực chất nồng độ các khí độc không giảm nhiều, thậm chí còn nhanh chóng xuất hiện lại. Chính vì vậy, người nuôi tôm cần đến một biện pháp thực sự hiệu quả về lâu dài, chủ động trong công tác xử lý và ngăn ngừa khí độc trong ao tôm.

Giải pháp xử lý khí độc từ Biogency

MICROBE-LIFT AQUA N1 – CHUYÊN XỬ LÝ KHÍ ĐỘC AO NUÔI (NH3, NO2, H2S)

Vi sinh xử lý khí độc ao tôm được đánh giá là giải pháp mang lại hiệu quả cao lại an toàn vì không sử dụng hóa chất. Hiện trên thị trường vi sinh xử lý ao tôm vô cùng đa dạng. Tuy nhiên vi sinh xử lý khí độc NO2, NH3 (Tham khảo cách quản lý NH3 ao nuôi tôm) và H2S chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong số đó Microbe-Lift AQUA N1 là sản phẩm được nhiều người ưa chuộng.

Microbe-Lift AQUA N1 là chế phẩm men vi sinh hàng đầu từ Mỹ, ứng dụng 2 chủng vi khuẩn nổi bật trong xử lý khí độc là Nitrosomonas và Nitrobacter giúp chuyển hóa (khử) thành phần khí độc nhanh chóng và hiệu quả.

Sử dụng men vi sinh Microbe-Lift AQUA N1 khách hàng được gì?

  • Hiệu quả xử lý khí độc nhanh chỉ từ 24-48h
  • Khắc phục tốt tình trạng tôm chết do sốc Amoniac và NO2 cao
  • Cấp cứu tôm thiếu oxy, nổi đầu do tích tụ khí độc
  • Giảm chi phí năng lượng điện, hóa chất, nhân công vệ sinh
  • Sản phẩm dạng lỏng, kích hoạt nhanh, không cần ngâm ủ, dễ sử dụng và bảo quản
  • Đáp ứng từ ao tôm nước ngọt, lợ đến mặn

Mua Microbe-Lift AQUA N1 ở đâu?

Hiện các sản phẩm của Microbe-Lift nói chung và Microbe-Lift AQUA N1 được phân phối độc quyền tại Biogency – thương hiệu đi đầu trong giải pháp xử lý khí độc NO2, NH3 ao nuôi tôm ở thị trường Việt Nam. Sản phẩm đã có mặt tại các đại lý thuốc thủy sản trên toàn quốc.

Video phòng vấn bà con sau khi xử lý khí độc bằng vi sinh

Không chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng nhập nguyên chai từ Mỹ, giá tốt. Khi lựa chọn sản phẩm Microbe-Lift tại Biogency, bà con sẽ được đội ngũ kỹ sư của chúng tôi hỗ trợ tư vấn về liều lượng sử dụng, thay đổi theo từng thời điểm, tình trạng thực tế của mỗi ao nuôi. Đồng thời Biogency cam kết đi với người nông dân từ giai đoạn đầu cho đến khi thu hoạch tôm để đạt hiệu quả tối ưu.

GỌI NGAY 0909 538 514 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT MIỄN PHÍ!

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký