vi sinh xử lý đáy ao

Tại sao cần xử lý bùn đáy ao? Giới thiệu sản phẩm vi sinh xử lý đáy ao tốt nhất

Đối với bà con đang canh tác thủy sản thì vi sinh xử lý bùn đáy ao là vô cùng quan trọng và cần thiết. Bài viết này sẽ giúp giải đáp thắc mắc: “Vi sinh xử lý đáy ao là gì” và “tại sao cần xử lý đáy ao trước khi nuôi trồng thủy sản”, mời bà con cùng chúng tôi tìm kiếm câu trả lời ngay trong bài viết sau đây!

Tại sao phải xử lý đáy ao?

Trong quá trình nuôi tôm, chất thải của tôm sẽ hòa lẫn vào môi trường nước và tích tụ dưới đáy ao, nếu như không được xử lý kịp thời và đúng cách thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tôm cũng như năng suất mùa vụ. Trước hết, bà con cần biết những vấn đề thường gặp ở đáy ao nuôi tôm:

vi sinh xử lý đáy ao
Những vấn đề mà đáy ao nuôi tôm thường gặp phải

Đáy ao nuôi tôm bị lắng bùn

Trong nuôi trồng thủy sản, sục khí là một phương pháp phổ biến để tạo nên chuyển động tròn trong nước, tạo không khí tốt nhất cho môi trường nuôi tôm. Tuy nhiên, có một điều mà bà con cần lưu ý là nếu sục khí quá mức, nền đáy cùng với khu vực bờ ao sẽ bị xói mòn. Bên cạnh đó, chất thải từ tôm cũng được thải ra liên tục dưới dạng hỗn hợp khí, chất lỏng, bán rắn và rắn. Những chất thải này một phần sẽ được loại bỏ ra ngoài nhưng một số sẽ lắng xuống đáy ao trở thành bùn đáy ao. 

Sự hình thành bùn đáy ao cũng sẽ tùy thuộc thiết kế và loại ao, hệ thống nuôi, chế độ quản lý ao và   nguyên liệu đầu vào (phân bón, thức ăn, hóa chất xử lý). Bùn xuất hiện ở khu vực đáy ao nuôi tôm có hàm lượng cao hơn so với bình thường về cả những chất hữu cơ, tổng nitơ, COD, BOD và phốt pho,…

Tác hại của việc tích tụ bùn đáy ao

Khối lượng   bùn ở đáy ao càng nhiều thì sẽ càng làm  suy giảm oxy ở đáy ao, dẫn đến tình trạng tôm thiếu oxy. Điều này cũng khiến tôm bị căng thẳng và dễ mắc bệnh hơn. Bên cạnh đó, khi lượng bùn tích tụ nhiều ở đáy ao không những làm thiếu  oxy để phân hủy trầm tích mà nó còn tạo ra điều kiện yếm khí và hình thành khí độc làm giảm chất lượng nước.

Ngoài việc ảnh hưởng đến chất lượng tôm, bùn thải đáy ao khi xả ra môi trường bên ngoài chứa quá nhiều khí độc cũng sẽ tác động đến chất lượng nước, sinh vật tự nhiên và môi trường các vùng lân cận. Bùn thải này chưa qua xử lý nhưng đã đưa ra môi trường bên ngoài  mang nhiều mầm bệnh gây nguy cơ ô nhiễm trở lại ao nuôi tôm và môi trường xung quanh khu vực này.

xu ly bun 3
Việc tích tụ bùn đáy ao dẫn đến ô nhiễm môi trường nước nuôi thủy sản

Khí độc ở đáy ao nuôi tôm

Như đã nói ở trên, việc hình thành bùn đáy ao và không xử lý  triệt để sẽ dẫn đến việc hình thành những loại khí độc. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng nước mà còn ảnh hưởng đến những khu vực xung quanh. Vậy đâu là những loại khí độc thường xuyên xuất hiện ở đáy ao nuôi tôm?

  • Khí độc H2S hay còn gọi là Hydro Sulfua, đây là một trong những khí độc phổ biến thường xuất hiện trong môi trường ao nuôi tôm nhất. Nó là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe hô hấp của thủy sản và làm giảm chất lượng đáng kể. Thậm chí, nếu như nồng độ H2S quá cao sẽ dẫn đến việc chết tôm hàng loạt.
  • Khí độc NO2 là Nitrit cũng là một trong những khí độc thường xuất hiện trong môi trường nuôi tôm. Loại khí độc này xuất phát từ tôm, cá bị phân hủy ở mùa vụ trước nhưng người dân không xử lý đáy ao sạch sẽ. 
  • Khí độc NH3 cũng là loại khí độc gây nguy cơ tôm, cá chết hàng loạt vì nó làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của tôm, cá với môi trường ngoài.
xu ly bun 4
Nên sử dụng sản phẩm loại bỏ khí độc đáy ao

Xử lý đáy ao hiệu quả với men vi sinh xử lý đáy ao Microbe-Lift AQUA SA

Giới thiệu sản phẩm men vi sinh xử lý đáy ao Microbe-Lift AQUA SA

Ngoài việc xử lý đáy ao bằng cách phơi ao, bón phân hay rải vôi thì bà con đừng quên sử dụng men vi sinh xử lý đáy ao Microbe-Lift AQUA SA. Sản phẩm men vi sinh này chứa các chủng vi sinh vật có hoạt tính mạnh mẽ như: Bacillus amyloliquefaciens, Bacillus megaterium, Bacillus licheniformis, Bacillus subtilis, Humate, Humic,… 

Những thành phần có trong men vi sinh xử lý đáy ao này có tác dụng giúp gia tăng quá trình phân hủy của lớp bùn đáy, giúp làm giảm khí độc một cách hiệu quả và tăng tốc độ phân hủy bề mặt của lớp váng cứng và các chất hữu cơ khó phân hủy.

Để sử dụng sản phẩm này, bà con cũng cần lưu ý căn cứ vào thời điểm và tình trạng thực tế của ao nuôi tôm. Tham khảo, hướng dẫn sử dụng của sản phẩm men vi sinh Microbe-Lift AQUA SA cơ bản như sau:

  • 100ml sản phẩm men vi sinh xử lý đáy ao +20 lít đến 50 lít nước ao + 3 lít mật rỉ sạch, sau đó khuấy đều và tiến hành sục khí mạnh liên tục 24 tiếng đủ xử lý cho 1000 mét khối nước.
  • Mức độ sử dụng sản phẩm sau khi thả tôm còn căn cứ vào số ngày, cụ thể:
  • Từ ngày: 1-30: Bà con nên sử dụng sản phẩm 1 đến 2 lần 1 tuần.
  • Từ ngày 30-60: Tăng liều lượng sử dụng lên 2 đến 3 lần 1 tuần.
  • Từ ngày 60 trở lên: Tăng thành 3 đến 4 lần 1 tuần.

Tham khảo: Top 5 phương pháp xử lý nền đáy ao tôm hiệu quả

xu ly bun 5
Đừng quên vi sinh xử lý đáy ao bằng men vi sinh Microbe-Lift AQUA SA

Mua men vi sinh Microbe-Lift AQUA SA ở đâu an toàn?

Men vi sinh Microbe-Lift AQUA SA được bán rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên không phải địa chỉ nào cũng bán sản phẩm chính hãng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và mua được sản phẩm chất lượng cao, hàng chính hãng, bà con có thể mua men vi sinh Microbe-Lift AQUA SA ở các đại lý chính thức của Biogency tại các huyện, tỉnh trên toàn quốc. Ngoài ra, bà con cũng có thể liên hệ trực tiếp nhà phân phối chính thức tại Việt Nam là Biogency để được hướng dẫn mua hàng qua  hotline: 0909538514.

Bài viết này đã cung cấp thông tin về vấn đề vi sinh xử lý đáy ao nuôi tôm trước khi bắt đầu một mùa vụ mới. Đừng quên ghé thăm trang web microbelift.vn để có được thêm những thông tin bổ ích khác!

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký