xử lý khí độc ao nuôi

Xử lý khí độc trong ao nuôi tôm cá hiệu quả bằng phương pháp vi sinh

Để lựa chọn phương án khử khí độc hiệu quả và phù hợp với ao nuôi của mình, bà con nên tìm hiểu cơ chế từ đâu hình thành khí độc trong ao nuôi. Từ đó bà con sẽ hiểu tại sao Microbe-Lift AQUA N1 có thể xử lý khí độc ao nuôi hiệu quả.

Các tỉnh miền Tây là vùng nuôi tôm, cá lớn nhất cả nước. Tuy nhiên ngư dân ở đây đang phải gặp tình trạng khó khăn đáng lo ngại. Đó chính là ao nuôi phát sinh nhiều khí độc NH3 và NO2. Đáng lưu ý hơn, tình trạng này đang kéo dài và khó khắc phục. Trong khi đó, không có một quy trình kiểm soát được lượng khí độc này ngay từ lúc thả tôm.

Thông qua Hội chợ Aquaculture, Microbe-Lift có dịp gặp gỡ và trò chuyện cùng bà con. Nhờ vậy đã thấy được nỗi lo của bà con. Microbe-Lift đã đi thực nghiệm và ứng dụng công nghệ vi sinh cho một số ao nuôi. Chúng tôi thường khuyên nhà nông sử dụng cả 3 sản phẩm vi sinh thủy sản là AQUA C, AQUA SA và AQUA N1. Các chủng vi sinh này ngoài làm sạch nước, giảm bùn mà còn khử được khí độc. Giải quyết được mối lo ngại của bà con.

Vi sinh Microbe-Lift AQUA N1 đã có thể khử khí độc hiệu quả từ 24h – 48h

Chỉ với một liều nhỏ vi sinh Microbe-Lift AQUA N1 đã có thể khử khí độc hiệu quả từ 24h – 48h. Hiệu quả tối ưu khi sử dụng kết hợp AQUA C làm sạch ao nuôi và AQUA SA giảm bùn đáy. Bà con có thể áp dụng từ đầu vụ để có thể khử và kiểm soát khí độc khi chúng bùng phát giữa vụ.

xu ly khi doc ao nuoi

Để lựa chọn phương án khử khí độc hiệu quả và phù hợp với ao nuôi của mình, bà con nên tìm hiểu cơ chế từ đâu hình thành khí độc trong ao nuôi. Từ đó bà con sẽ hiểu tại sao Microbe-Lift AQUA N1 có thể xử lý khí độc ao nuôi hiệu quả.

Cơ chế hình thành khí độc trong ao nuôi

Tỉ lệ cho ăn cao, trong khi đó tôm chỉ hấp thu khoảng 30% lượng đạm trong thức ăn. Phần còn lại sẽ rớt đáy và tích lũy. Tạo thành lớp bùn đáy. NH3 sẽ sinh ra từ quá trình phân hủy protein và bài biết của động vật. Quá trình chuyển hóa đạm diễn ra qua nhiều bước. Trong khi đó quá trình hình thành khí độc NH3 nhanh hơn tốc độ chuyển hóa NH3 thành các chất không độc. Vì vậy, dẫn đến sự tích lũy NH3 và NO2 ngày càng tăng.

Chi tiết quá trình chuyển hoá như sau:

  • NH3 (độc) sẽ được nhóm vi khuẩn Nitrosomonas sp và Nitrosococcus sp chuyển hóa thành NO2 (rất  độc). Gọi là quá trình Nitrite hóa.
  • NO2 tiếp tục được nhóm vi khuẩn Nitrobacter sp và Nitrospira sp chuyển hóa thành NO3 (rất ít độc). Gọi là quá trình Nitrate hóa.

Cơ chế xử lý khí độc trong ao nuôi

Bổ sung các chủng vi sinh dị dưỡng Nitrobacter sp, Nitrosomonas sp và Nitrosococcus giúp quá trình Nitrite hóaNitrate hóa diễn ra hiệu quả hơn.

Các nhóm vi khuẩn này là vi khuẩn hiếu khí. Vì thế, khi sử dụng sẽ tiêu hao nhiều oxy trong ao. Do đó cần cung cấp đủ oxy để đảm bảo sức khỏe và tăng năng suất cho ao nuôi. Vậy, chúng ta cần phải sử dụng vi sinh có chứa các vi khuẩn dị dưỡng trên để thúc đầy khử khí độc. Tất cả đều có trong chế phẩm vi sinh Microbe-Lift AQUA N1.

Chế phẩm vi sinh Microbe-Lift giúp xử lý khí độc trong ao nuôi

Phòng ngừa khí độc từ đầu vụ nuôi tôm

Sử dụng kết hợp Microbe-Lift AQUA C cùng Microbe-Lift AQUA SA tạt ao nuôi tôm trước khi thả tôm. Hai chế phẩm vi sinh Microbe-Lift này bao gồm các tổ hợp các vi sinh vật có chọn lọc. Có hoạt tính mạnh mẽ. Chúng có tác dụng phân hủy chất thải của tôm. Giảm lượng thức ăn dư thừa có trong bể nuôi. Từ đó giúp làm sạch nước đồng thời ngăn ngừa việc phát sinh khí độc.

Giải quyết khí độc phát sinh trong vụ nuôi

>>> Xem thêm: Microbe-Lift AQUA N1 và AQUA C giải quyết nỗi lo về khí độc trong ao nuôi

Để khử NO2 trong ao nuôi ở thời điểm này, sử dụng chế phẩm sinh học Microbe-Lift AQUA N1. Liều lượng 1 lít/1000m3.(Nên sử dụng mật rỉ đường chung với Microbe-Lift AQUA N1. Ủ và sục khí trong 12h làm tăng sinh khối vi sinh để đạt hiệu quả cao nhất).

microbelift aqua n1 - che pham sinh hoc xu ly khi doc ao nuoi

Đánh liên tiếp 2 – 3 ngày. Đến khi môi trường đã ổn định và lượng oxy cao nhất, tiến hành thay 30 – 50% lượng nước trong ao. Nên sử dụng nước từ ao lắng. Giảm cho ăn và chạy quạt 24/24 để lượng oxy đạt cao nhất. Như vậy sẽ giúp các chủng vi sinh dị dưỡng Nitrobacter sp , Nitrosomonas sp và Nitrosococcus phát triển mạnh và chuyển hoá khí độc được tốt nhất.

Nếu đáy ao bùn quá nhiều làm tích tụ nhiều khí độc. Nên kết hợp thêm sản phẩm Microbe-Lift AQUA SA để xử lý bùn đáy ao.

microbelift aqua sa - che pham sinh hoc xu ly bun day ao nuoi

Nếu có nhu cầu về sản phẩm, bạn vui lòng liên hệ đến 0909 538 514 để được hỗ trợ và tư vấn nhé!

xử lý nước thải

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký

Trả lời