khac phuc khi doc trong ao nuoi thuy san 2

Microbe-Lift AQUA N1 và AQUA C giải quyết nỗi lo về khí độc trong ao nuôi

Khí độc trong ao nuôi luôn là nỗi lo lắng đối với bà con nuôi tôm/cá. Nuôi siêu thâm canh với mật độ cao là một trong những mô hình bà con áp dụng rộng rãi.

Thế nhưng, vấn đề gây trở ngại lớn nhất cho người nuôi là hàm lượng khí độc trong ao nuôi. NH3, NO2 gia tăng liên tục. Gây độc cho tôm/cá một cách nhanh chóng mặt chỉ sau 1 tháng nuôi.

Chất lượng nguồn nước được kiểm tra nghiêm ngặt để kiểm soát NH3, NO2  trước khi đưa vào ao. Tuy nhiên, vẫn rất khó phát hiện được sự hiện diện của chúng trong ao. Nếu không có giải pháp xử lý lượng khí độc trong ao nuôi hợp lý sẽ ảnh hưởng đến vụ tôm/cá.

khac phuc khi doc trong ao nuoi thuy san
Hình 1. Ao nuôi tôm thẻ chân trắng tại Bạc Liêu đang sử dụng sản phẩm Microbe-Lift AQUA C và AQUA N1.

Nguyên do là việc nuôi thâm canh thường có mật độ rất cao. Hàng ngày lượng thức ăn giàu dinh dưỡng được đưa vào ao nuôi khá lớn. Dẫn đến thức ăn thừa, chất cặn bã thải ra liên tục. Gây phát sinh khí độc trong quá trình phân hủy. Vì vậy,  xử lý các loại khí độc trong ao nuôi là một điều quả thật không hề dễ dàng.

Lượng NH3, NO2 khiến tôm/cá bắt đầu có dấu hiện lờ đờ ngay lúc vừa thả giống được vài ngày. Tôm/ cá sẽ chậm phát triển, bỏ ăn, nổi đầu và chết. Để kiểm soát và xử lý khí độc trên, người nuôi cần nắm bắt quy trình xử lý để ứng phó kịp thời. Dưới đây là quy trình xử lý và kiểm soát khí độc bằng chế phẩm sinh học Microbe-Lift AQUA N1 và Microbe-Lift AQUA C.

Tìm hiểu sơ lược vi sinh Microbe-Lift AQUA C và AQUA N1

Microbe-Lift AQUA C

Thành phần chính: Purple Bacteria spp, Purple Sulfur Bacteria spp, Pseudomonas spp, Alcaligenes spp, Flavobacterium spp, Comamonas spp, Bacillus spp, Saccharomyces spp.

Công dụng: Làm sạch và ổn định môi trường nước, hạn chế bùn đáy.

Nhóm vi sinh: Purple Bacteria spp, Purple Sulfur Bacteria spp, Pseudomonas spp, Alcaligenes spp, Citrobacter spp, Flavobacterium spp. Có tính thích nghi cao trong mọi điều kiện của môi trường. Với chức năng phân hủy các chất hữu cơ do thức ăn dư thừa, chất thải của tôm, xác tảo chết… loại bỏ khí độc hoàn toàn, làm môi trường nước ao nuôi luôn sạch, pH ổn định.

Microbe-Lift AQUA N1

Thành phần chính: Nitrosomonas spp, Nitrobacter spp

Công dụng: Loại bỏ khí độc NH3, NO2 trong ao nuôi.

Nitrosomonas spp, Nitrobacter spp là hai chủng vi sinh chuyên dụng trong chuyển hóa. Loại bỏ các hợp chất nito có hại cho tôm/cá. Trong đó, Nitrosomonas spp. đảm nhiệm vai trò chuyển hóa NH3 thành NO2. Nitrobacter spp. chuyển hóa NO2 thành NO3 không gây hại cho tôm. Giải quyết vấn đề khí độc trong ao nuôi. Việc loại bỏ khí độc giúp ngăn ngừa mầm bệnh phát triển. Tôm khỏe mạnh, phát triển tốt. Giảm stress, cấp cứu tôm bị nổi đầu do khí độc.

>>> Xem thêm: Tảo độc trong ao nuôi tôm và một số biện pháp khắc phục

Vậy sử dụng vi sinh Microbe-Lift như thế nào để giải quyết khí độc trong ao nuôi?

Sử dụng kết hợp Microbe-Lift AQUA N1và Microbe-Lift AQUA C. NH3, NO2, NOsẽ được loại bỏ hoàn toàn trong môi trường nước.

  • Vi sinh Microbe-Lift AQUA N1: Thực hiện giai đoạn chuyển hóa NH3 → NO2 → NO3 trong điều kiện quạt nước hoặc sục khí.
  • Vi sinh Microbe-Lift AQUA C: Tiếp tục thưc hiện giai đoạn xử lý nitơ triệt để. Chuyển hóa NO3 → N2O→ NO → N2↑ trong điều kiện không quạt nước (giai đoạn tắt quạt cho ăn). Đến đây khí độc nitơ được xử lý hoàn toàn.
khac phuc khi doc trong ao nuoi thuy san
Hình 2. Ao nuôi tôm thẻ chân trắng được 10 ngày sau khi đánh vi sinh vào ao.

Khí độc trong ao nuôi đã mang lại nhiều thiệt hại. Khí độc xuất hiện làm sức đề kháng của tôm/cá yếu, dễ bị nhiễm bệnh, tôm bỏ ăn, nổi đầu… nên khi đã khống chế được khí độc trong ao.

Người nuôi nên sử dụng định kỳ chủng men vi sinh Microbe-Lift AQUA C để khí độc không tái xuất hiện nữa. Ngoài ra, vi sinh Microbe-Lift AQUA C giúp môi trường ao luôn ổn định, màu nước đẹp và hạn chế đến kể việc hình thành bùn đáy hữu cơ.

Ghi chú: Không dùng chất diệt khuẩn (BKC, Clorin, Formol…) trong khi sử dụng sản phẩm Microbe-Lift AQUA C và Microbe-Lift AQUA N1.

Nếu có nhu cầu về sản phẩm, bạn vui lòng liên hệ đến 0909 538 514 để được hỗ trợ và tư vấn nhé!

xử lý nước thải

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký

Trả lời