n1 01

Xử lý nitơ trong nước thải chế biến thủy sản bằng vi sinh Microbe-Lift N1

Hiện nay, tại Việt Nam chế biến thủy sản là một trong những ngành xuất khẩu mũi nhọn. Đây là ngành đem lại kinh tế cao và cũng kéo theo nhiều bất cập khác. Đó là vấn đề ô nhiễm môi trường trong xử lý nước thải thủy sản, đặc biệt xử lý nitơ trong nước thải rất khó khăn.

Ô nhiễm do nhiều doanh nghiệp không được cập nhật các giải pháp đúng đắn về xử lý môi trường. Ở bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu chi tiết về giải pháp xử lý Nitơ trong nước thải chế biến thuỷ sản bằng vi sinh sao cho hiệu quả, tiết kiệm.

n1 02

Hình 1. Hệ thống xử lý nước thải thủy sản

Trước hết, chúng ta cần hiểu tính chất nước thải chế biến thuỷ sản.  Nước thải chế biến thuỷ sản chủ yếu phát sinh từ nhiều công đoạn. Cụ thể: rửa, chế biến, hoàn tất sản phẩm, vệ sinh nhà xưởng-dụng cụ, thiết bị, nước thải sinh hoạt. Nồng độ nước thải phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu đầu vào của cơ sở chế biến. Chế biến tôm, cá hay các thuỷ sản đông lạnh khác sẽ tạo ra nồng độ nước thải khác nhau.

Tham khảo: Quy chuẩn quốc gia về xử lý nước thải chế biến thủy sản

Dưới đây, là bảng phân tích chỉ tiêu nước thải thuỷ sản của Tổng cục Môi Trường phân tích:

xu ly nito trong nuoc thai
Hình 2. Bảng phân tích chỉ tiêu nước thải thuỷ sản

Bảng trên cho thấy nồng độ Nitơ tổng khá cao dao động từ 30-300 mg/L. Vì vậy, các doanh nghiệp rất cần có giải pháp công nghệ xử lý Nitơ hiệu quả nhất.

Về cơ bản ta cần có cụm bể sinh học gồm bể anoxic và bể aerotank. Thêm đó, phải có sự tuần hoàn dòng nước từ aerotank về lại anoxic. Sau đó có thêm sự bổ sung vi sinh gồm nhiều chủng Nitrosomonas và Nitrobacter. Lúc này, quá trình xử lý Nitơ sẽ đạt được hiệu quả nhất.

Với sự kết hợp chủng vi sinh Nitrosomonas và Nitrobacter chuyên biệt và mật độ cao. Sản phẩm Microbe-Lift N1 có khả năng làm tăng quá trình xử lý amoni và giảm tổng Nitơ cho toàn HTXLNT.

xu ly nito trong nuoc thai
Hình 3. Sản phẩm vi sinh xử lý Nitơ Microbe-Lift N1

Dưới đây là bảng liều lượng nuôi cấy vi sinh MicrobeLift N1. Các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản có thể tham khảo để ổn định Hệ thống xử lý nước thải:

xu ly nito trong nuoc thai
Hình 4. Bảng liều lượng nuôi cấy vi sinh Microbe-Lift N1
n1 06

Hình 5. Thông số kỹ thuật vi sinh Microbe-Lift N1

Quy cách đóng gói: 1 thùng 6 gallon, 1 gallon = 3.785 Lít.Hình 5. Thông số kỹ thuật vi sinh Microbelift N1

Lưu trữ/Thao tác: Không trữ đông. Bảo quản ở nơi khô thoáng.

Lưu ý: Tránh tiếp xúc quá lâu với da, rửa tay sau khi sử dụng; có thể gây tấy mắt, rửa liên tục với nước trong 15 phút. Không được uống.

Tham khảo: Xử lý bùn thải trong nước thải chế biến thủy sản

Tài liệu tham khảo:

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký

Trả lời