Vi sinh cho tôm được quan tâm nhiều nhất hiện nay!

Vi sinh cho tôm được quan tâm nhiều nhất hiện nay!

Các sản phẩm vi sinh cho tôm ngày càng đa dạng là tất yếu khi xu hướng nuôi tôm an toàn sinh học dần chiếm ưu thế. Điều này giúp bà con có nhiều lựa chọn nhưng đồng thời cũng là thách thức với những ai chưa có kinh nghiệm dẫn đến mua phải men vi sinh kém chất lượng. Bài viết này bà con cùng Biogency điểm sơ lược các loại vi sinh cho tôm cũng như một vài gợi ý được lựa chọn phổ biến để dễ dàng tham khảo.

Vi sinh cho tôm hiện nay gồm những loại nào?

Ngày nay, chế phẩm sinh học được xem như giải pháp hữu hiệu để hạn chế việc sử dụng thuốc, hoá chất và kháng sinh trong nuôi tôm đặc biệt là tôm thâm canh, nuôi mật độ cao. Chế phẩm sinh học giúp tạo ra tôm sạch, an toàn, có sức cạnh tranh với thị trường quốc tế. Do đó, không lạ khi thị trường vi sinh cho tôm ngày càng đa dạng về chủng loại, thương hiệu. Tuy nhiên nhìn chung, chế phẩm sinh học hay bà con thường gọi là men vi sinh, được chia thành 2 loại chủ yếu gồm:

  • Nhóm men vi sinh trộn vào thức ăn cho tôm ăn: Mục đích chính để ức chế sự phát triển của ký sinh trùng và vi khuẩn gây hại đường ruột, chuyển hóa thức ăn, khống chế vi khuẩn gây bệnh
  • Nhóm men vi sinh dùng xử lý môi trường ao nuôi: Mục đích nhằm cải thiện chất lượng nước ao nuôi, hỗ trợ quá trình phân huỷ thức ăn, chất thải, ngăn chặn sự phát triển quá mức của tảo độc, duy trì môi trường nước ổn định.

Các chủng vi sinh vật hữu ích thường sử dụng trong các chế phẩm sinh học có thể kể đến như Bacillus Subtilis, B. pumilus, B.Amyloliquefaciens, B.licheniformis, B.polymyxa, Pseudomonas citronellolis, Nitrobacteria, Nitrosomonas, Lactobacillus plantarum,, B. megaterium,… 

Nổi bật là chủng Bacillus, hầu hết không gây độc hại, chủng này có khả năng sinh ra kháng sinh và enzyme có hiệu quả như carbohydrate, chất béo, đạm thành những đơn vị nhỏ hơn. Bacillus cũng có khả năng phân huỷ các chất hữu cơ trong môi trường ao, tích lũy ở nền đáy thành CO2 và nước. Mặt khác, so với các chủng khác, khả năng sinh trưởng của Bacillus cao kể cả trong môi trường nguồn carbon và nitơ thấp.

Vi sinh cho tôm được quan tâm nhiều nhất hiện nay!
Bacillus subtilis là loài có nhiều tiềm năng nhất cho sự phát triển của tôm.

Gợi ý các dòng men vi sinh xử lý nước nuôi tôm đang được ưa chuộng

So với men vi sinh cho tôm dùng trực tiếp thì vi sinh xử lý nước ao nuôi được bà con nuôi trồng ưa chuộng, sử dụng rộng rãi. Bởi nuôi tôm là “nuôi” nước, chất lượng nước ao đóng vai trò hàng đầu, thậm chí là quyết định sự thành công của vụ nuôi. Một khi nguồn nước ao tôm trở nên bất lợi cho tôm thì giải pháp tốt nhất là thay nước nhằm giảm nhanh hàm lượng chất gây ô nhiễm hoặc mật độ tác nhân gây bệnh.

Nghiên cứu, phân lập, lựa chọn thành công các chủng vi sinh có lợi bằng công nghệ hiện đại hàng đầu từ Mỹ, Viện nghiên cứu sinh thái Hoa Kỳ (Ecological Laboratories INC) cho ra đời Microbe-Lift – thương hiệu chuyên biệt về chế phẩm sinh học. Trong đó, đối với lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản, bà con có thể tham khảo bộ 3 men vi sinh cho tôm nổi bật trong dòng vi sinh xử lý nước được ưa chuộng từ Microbe-Lift gồm:

Men vi sinh xử lý nước ao tôm Microbe-Lift AQUA C

Microbe-Lift AQUA C được nghiên cứu, thiết kế chuyên biệt cho tất cả ao hồ nuôi trồng thuỷ sản với nhiệm vụ chính là làm sạch nước, tạo môi trường thuận lợi nhất cho tôm, cá phát triển. Sản phẩm chứa quần thể 13 chủng vi sinh hoạt độ cao, gấp 5-10 lần vi sinh thông thường, giúp phân huỷ các chất bài tiết, thức ăn thừa trong ao. Đồng thời ức chế vi sinh vật gây bệnh, tăng tỷ lệ sống cho tôm, giúp tôm phát triển nhanh, cho chất lượng thịt tốt hơn.

Men vi sinh xử lý khí độc ao nuôi Microbe-Lift AQUA N1

Microbe-Lift AQUA N1 được quan tâm hàng đầu trong dòng vi sinh xử lý ao nuôi. Sản phẩm tích hợp thành công 2 chủng vi sinh nổi bật trong vai trò xử lý khí độc ao nuôi gồm Nitrosomonas và Nitrobacter. Sử dụng AQUA N1 giúp ao nuôi khử khí độc nhanh, mạnh, từ đó giảm nồng độ khí độc như NH3, NO2, H2S trong ao, giảm tỷ lệ tôm nổi đầu, chết do nhiễm độc.

Men vi sinh xử lý bùn đáy ao Microbe-Lift AQUA SA

Microbe-Lift AQUA SA được thiết kế chuyên biệt để xử lý bùn đáy ao, từ đó giảm rõ rệt lớp bùn đáy. Điều này vừa giúp giảm quá trình hình thành khí độc từ bùn đáy vừa giúp bà con nuôi tôm giảm chi phí thay nước, nạo vét đáy ao. Việc thay nước ao nếu không xử lý tốt rất dễ làm tôm sốc, dẫn đến chết hàng loạt.

Vi sinh cho tôm được quan tâm nhiều nhất hiện nay!
Men vi sinh nuôi tôm Microbe-Lift.

Ưu điểm chung của Microbe-Lift là sản phẩm dạng lỏng, kích hoạt nhanh, không cần ngâm ủ, hoạt động tốt kể cả trong ao nuôi có độ mặn cao. Do đó bà con hoàn toàn an tâm về hiệu quả xử lý. Tuỳ vào từng tình trạng ao, liều lượng sử dụng men vi sinh sẽ khác nhau. Tuy nhiên tốt nhất bà con nên sử dụng men vi sinh ngay từ đầu vụ, duy trì để đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Trên đây, Biogency đã điểm qua 2 dòng vi sinh cho tôm phổ biến cũng như đưa ra 3 gợi ý trong dòng vi sinh xử lý nước ao nuôi để bà con tham khảo. Nếu có bất cứ băn khoăn nào cần hỗ trợ trong quá trình nuôi tôm hoặc cần tư vấn về phương pháp nuôi tôm an toàn sinh học từ vi sinh, bà con vui lòng liên hệ Hotline 0909 538 514. Chúc bà con vụ mùa thành công!

>>> Xem thêm: Lưu ý về môi trường và khí độc ao tôm trong giai đoạn ngày 30 – 60 mùa vụ

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký