xử lý nước thải

Xử lý nước thải làng nghề sản xuất bún

Song song với việc phát triển làng nghề sản xuất là mặt trái về ô nhiễm môi trường. Vì thế cần đưa ra một giải pháp xử lý nước thải sản xuất bún hợp lý. Phương pháp sử dụng vi sinh để xử lý mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí và an toàn cho con người, môi trường.

Những làng nghề sản xuất bún đã có từ lâu đời, được duy trì từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong địa bàn Hà Nội có các làng nghề nổi tiếng như: làng bún Phú Đô, làng bún Thanh Lương… Mỗi ngày những cơ sở làng nghề này làm ra hàng tấn bún cung cấp cho thị trường. Song song với việc phát triển làng nghề sản xuất là mặt trái về ô nhiễm môi trường. Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân. Vì thế cần đưa ra một giải pháp xử lý nước thải làng nghề sản xuất bún hợp lý, hiệu quả.

Bún là một món ăn quen thuộc trong đời sống hằng ngày của người dân ở Việt Nam. Bún xuất hiện trong bữa cơm, trong mâm cúng ông bà tổ tiên trong ngày lễ tết. Khi kết hợp với các loại thực phẩm khác và trở thành món ăn mang đậm giá trị văn hóa Việt như: Bún cuốn, bún chả, bún bò Huế…

xử lý nước thải
Hình 1. Nước thải sản xuất bún là mối bận tâm ở nhiều làng nghề.

>>Xem thêm: XỬ LÝ NƯỚC THẢI SẢN XUẤT KEM VỚI VI SINH MICROBE-LIFT

Quy trình sản xuất bún

Quy trình sản xuất bún ở các làng nghề nói chung bao gồm các công đoạn sau:

  • Gạo được vo, đãi sach và ngâm qua đêm. Sau đó xay gạo nhuyễn để tạo gạo dẻo, nhão. Ủ bột và chắt nước đưa lên bàn ép xắt thành quả bột. Tiếp tục nhào trộn trong nước sạch tạo thành dung dịch lỏng rồi lọc thành tinh bột gạo.
  • Tinh bột được cho vào khuôn bún. Chuyển sang công đoạn vắt bún, nén bột qua lỗ, khuôn. Sau khi sợi bún chả ra khỏi khuôn sẽ được luộc trong nước sôi, tráng tiếp trong nước lạnh.

Quy trình sản xuất bún ở các làng nghề sử dụng rất nhiều nước vì thế nước thải sản xuất bún sẽ có những đặc tính riêng.

Đặc trưng của nước thải sản xuất bún ở làng nghề

  • Trong nước thải sản xuất bún có tới 25- 30% tinh bột, vitamin và khoáng vi lượng.
  • Nước thải rất giàu chất hữu cơ, dễ phân hủy sinh học.
  • Chất thải bị phân hủy yếm khí làm nước có mùi hôi.
  • Chất thải chứa nhiều nitơ, photpho…
  • Chỉ số COD, BOD cao hơn rất nhiều lần so với quy định.
  • Chất thải khó phân hủy, lâu sẽ ngấm xuống lòng đất.

>>> Xem thêm: MICROBE-LIFT XỬ LÝ NƯỚC THẢI NGÀNH SẢN XUẤT MÌ ĂN LIỀN

Sự cần thiết của việc xử lý nước thải làng nghề sản xuất bún

Phần lớn hộ sản xuất bún ở các làng nghề chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Nước thải được xả trực tiếp ra môi trường. Điều này đã gây những hậu quả ô nhiễm môi trường nặng nề. Nước bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến không khí. Tạo điều kiện cho côn trùng, vi khuẩn, mầm mống ung thư phát triển. Gây ra các bệnh về đường hô hấp, bệnh da liễu cho người dân do hít phải chất độc hại trong một thời gian dài. Chưa kể đến việc các chất độc ngấm sâu vào lòng đất, mạch nước ngầm gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống của các thế hệ sau. Hơn nữa, nước thải bẩn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, làm mất đi uy tín thương hiệu của làng nghề.

xu ly nuoc thai
Hình 2. Nước thải làm bún cần được xử lý.

Đề xuất phương án xử lý nước thải làng nghề sản xuất bún

Trước những mối nguy hại kể trên cho thấy mức độ cần thiết của việc xử lý nước thải làng nghề sản xuất bún. Việc xử lý phải được thực hiện ngay tại đơn vị, hộ kinh doanh sản xuất để đạt hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, để chọn một phương án xử lý không phải dễ dàng. Vì mỗi phương án đều có ưu nhược điểm riêng:

  • Phương án xây dựng hệ thống xử lý khó khăn vì rất tốn kém chi phí. Phát sinh nhiều vấn đề trong quy hoạch diện tích và chuyển giao công nghệ.
  • Phương án sử dụng hóa chất tẩy rửa ít nhiều mang lại hiệu quả nhưng lại kéo theo những hệ lụy khác. Khi hóa chất gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Gây mất cân bằng hệ sinh thái.
  • Phương án xử lý tốt nhất hiện nay là sử dụng vi sinh. Sử dụng không những mang lại hiệu quả cao mà còn thân thiện với môi trường, chi phí vừa phải.

>> Xem thêm: TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG VI SINH VẬT TRONG XỬ LÝ NƯỚC THẢI ?

Vi sinh xử lý nước thải làng nghề sản xuất bún

Vi sinh Microbe-Lift là một sản phẩm công nghệ sinh học mới, chuyên dụng trong xử lý các vấn đề về môi trường. Microbe-Lift là một tổ hợp vi sinh dạng lỏng, hoạt động như một chất gia tốc đẩy nhanh các phản ứng phân hủy các chất hữu cơ.

Vi sinh được khuyên dùng trong xử lý nước thải làng nghề sản xuất bún là: Microbe-Lift IND. Đây là sản phẩm chuyên dùng phân hủy chất hữu cơ giảm BOD, COD nhanh chóng hiệu quả. Tùy vào lượng nước cần xử lý, chỉ cần pha loãng, hoặc đổ trực tiếp vào nước thải.

Ngoài ra có thể kết hợp một số vi sinh khác để mang lại hiệu quả tối ưu như:

xử lý nước thải

Chịu trách nhiệm nội dung

Phó Giám Đốc - Đồng Thị Tú Anh

Chữ ký

Trả lời